เตือนนักท่องเที่ยวนอนกางเต้นท์ในป่าระวังไข้รากสาดใหญ่ 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค แนะนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการกางเตนท์ในช่วงฤดูหนาวให้ระวังโรคไข้รากสาดใหญ่ ควรทายาป้องกันแมลงและให้รีบอาบน้ำให้สะอาดหลังออกจากป่า และซักเสื้อผ้าที่สวมใส่ซักให้สะอาดทันที

วันนี้ (28 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.วิทยา หลิวเสรี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ กรมควบคุมโรค แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวตามพื้นที่ดอยสูงในจังหวัดเชียงใหม่ ให้ระมัดระวังตัวไรอ่อนขบ เพราะจะทำให้เกิดโรคสครับไทฟัส หรือไข้รากสาดใหญ่ ซึ่งตัวไรอ่อนจะอาศัยในขนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เช่น หนู กระแต หากใครไม่ป้องกันอาจถูกตัวไรอ่อนกัดบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ ขาหนีบ เอว ลำตัว บริเวณใต้ราวนม รักแร้ และจะแพร่เชื้อริกเก็ตเซียเข้าสู่ผู้ที่ถูกกัด

จากสถิติพบว่าผู้ป่วยไข้รากสาดใหญ่ประมาณร้อยละ 20 อาจมีอาการแทรกซ้อนรุนแรง เช่น ปอดอักเสบ สมองอักเสบ อาจเสียชีวิตได้ โดยพบผู้ป่วยโรคสครับไทฟัสมากที่สุดในภาคเหนือ และภาคตะวันอกเฉียงเหนือ และยังไม่มีวัคซีนป้องกัน แต่มียารักษาให้หายได้ ทั้งนี้ประชาชนที่จะไปท่องเที่ยวตั้งแคมป์ไฟ กางเต๊นท์นอนในป่า ควรทำบริเวณค่ายพักให้โล่งเตียน หลีกเลี่ยงการนั่งและนอนบนพื้นหญ้า แต่งกายให้มิดชิด ควรใส่รองเท้า สวมถุงเท้าหุ้มปลายขากางเกง ทายาป้องกันแมลงกัดตามแขนขา เมื่อกลับจากเที่ยวป่าหรือกางเต๊นท์นอนตามพื้นหญ้าในช่วงฤดูหนาว ภายใน 2 สัปดาห์ หากมีอาการป่วย คือมีไข้ขึ้นสูง ปวดศีรษะ และมีรอยแผลที่ผิวหนังคล้ายถูกบุหรี่จี้ ควรรีบไปพบแพทย์ และแจ้งประวัติการเข้าไปในป่าให้แพทย์ทราบทันทีด้วยเพื่อรับการรักษาโดยเร็ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ