อินเดีย ประท้วงทั่วประเทศยกเลิกแบงก์ 500 และ 1000 รูปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรคฝ่ายค้านอินเดียเรียกร้องมวลชนทั่วประเทศ ประท้วงรัฐบาลยกเลิกใช้ธนบัตร 500 และ 1,000 รูปี

แนวร่วมพรรคฝ่ายค้านอินเดียทั่วประเทศพากันออกมาประท้วงการประกาศยกเลิกใช้ธนบัตร 500 และ 1,000 รูปี โดยรัฐบาลของ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา  เช่นที่ เมืองทะระภัณคะ ในรัฐพิหาร สมาชิกพรรคฝ่ายซ้ายพยายามหยุดขบวนรถไฟ และเดินชูป้ายประท้วงรัฐบาลบนรางรถไฟ ส่วนที่เมืองอัลลาหะบัด เจ้าหน้าที่พรรคสามารถวดี ก็ออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเช่นกัน นอกจากนี้ สหภาพแรงงานของอินเดียทั้งหมดก็ประกาศร่วมมือกับพรรคฝ่ายค้าน และจะหยุดงานประท้วงด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า แม้ว่าจะยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจะมีมวลชนชาวอินเดียออกมาร่วมสนับสนุนการประท้วงมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากตนเองก็จะได้รับผลกระทบจากความไม่สะดวกไปด้วย แต่พรรคฝ่ายค้านส่วนใหญ่ก็ออกมาระบุว่าจะร่วมการประท้วงที่เรียกกันว่า “วันแห่งความโกรธแค้น” นี้แน่นอน

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้ออกมาชี้แจงการยกเลิกธนบัตรครั้งนี้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น ขณะที่พรรคฝ่ายค้านกล่าวโจมตีว่าเป็นการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาด พร้อมกับเรียกร้องให้นายโมดีกล่าวขอโทษเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

ทั้งนี้ การทำธุรกรรมในอินเดียเกือบทั้งหมด ประมาณร้อยละ 90 เป็นการใช้เงินสด ขณะที่ชาวอินเดียจำนวนไม่น้อยไม่มีบัญชีธนาคาร   ส่วนธนบัตร 500 และ 1,000 รูปี ที่ถูกยกเลิกไปนั้นคิดเป็นร้อยละ 86 ของจำนวนธนบัตรที่หมุนเวียนอยู่ในระบบทั้งหมด จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการยกเลิกธนบัตร 2 ชนิดนี้ชั่วข้ามคืน จึงสร้างความวุ่นวายโกลาหลทั่วประเทศ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ