เตรียมย้ายวินรถตู้หมอชิต 2 อีกรอบ ไม่เกิน 1 พ.ค.ปีหน้า (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะทำงานจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ เตรียมย้ายพื้นที่ให้บริการรถตู้ หมอชิต 2 ใหม่อีกรอบ หลังพบผู้โดยสารยังไม่ได้รับความสะดวก เบื้องต้นคาดว่าจะใช้พื้นที่ใหม่ภายในวันที่ 1 พฤษภาคมปีหน้า

วันนี้ (29 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะทำงานจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ ได้มีข้อสรุปร่วมกันว่าจะมีการย้ายพื้นที่ให้บริการรถตู้โดยสารอีกครั้ง โดยจะย้ายเฉพาะรถตู้โดยสารที่ให้บริการเส้นทางภาคเหนือ อีสาน และภาคกลางบางส่วน ที่ให้บริการในพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพจตุจักร หรือ หมอชิต2 โดยทั้งหมดจะต้องออกจากพื้นที่ด้านในที่ให้บริการในปัจจุบัน ไปอยู่บริเวณใต้ทางด่วนด้านหน้าหมอชิต2 แทน

พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง หรือ บขส. ระบุว่า สาเหตุที่ต้องมีการย้ายพื้นที่ให้บริการ เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ด้านในยังแออัด และผู้โดยสารยังไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร โดยเบื้องต้นจะมีการก่อสร้างเป็นสถานีรถโดยสารขนาดเล็ก ที่เป็นสถานีปิด ติดแอร์ เพื่อเพิ่มความสะดวกสำหรับผู้ใช้บริการ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการย้ายรถตู้ซ้ำซ้อนจากก่อนหน้านี้ที่มีการย้ายรถตู้มาจากอนุสาวรรีย์ชัยสมรภูมิ

สำหรับในช่วงแรก ได้สั่งการผู้ประกอบการที่นำรถโดยสารขนาดใหญ่จะต้องออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ส่วนร้านค้าร้านอาหารที่มี 23 ร้านจะต้องออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ เพื่อจะเร่งการจัดระเบียบพื้นที่ใหม่ เพื่อให้ทันกรอบเวลาที่วางไว้คือในวันที่ 1 พฤษภาคม ปี 2560

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการสมาคมรถตู้โดยสารต่างจังหวัด ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ย้ายวินรถตู้กลับไปอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิตามเดิม ยืนยันว่า ไม่สามารถย้ายกลับได้ เพราะปัจจุบันสามารถแก้ไขปัญหาจราจร ความปลอดภัยผู้โดยสาร รวมถึงแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพลได้แล้ว ขณะนี้มีผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบด้านการเงิน 188 ราย คิดเป็นเงิน 110 ล้านบาท ซึ่งในวันที่ 2 ธันวาคม จะเชิญสมาคมธนาคารไทย มาร่วมประชุมในการช่วยเหลือผู้ประกอบการเดินรถ เช่น การลดดอกเบี้ย

ขณะที่ นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เปิดเผยว่า ทาง ขสมก.มีความพร้อมจะเชื่อมต่อระบบตั๋วร่วมหรือบัตรแมงมุมตามนโยบายกระทรวงคมนาคม โดยคาดว่าจะใช้เวลา 6 เดือน เพื่อพัฒนาและทดลองเชื่อมต่อระบบตั๋วร่วมกับ E-ticket ของรถเมล์ไฟฟ้าจำนวน 200 คัน ควบคู่ไปกับการติดตั้งระบบตั๋วร่วมในรถเมล์ที่มีอยู่ประมาณ 2,600 คัน โดยเริ่มจากรถโดยสารปรับอากาศก่อน จากนั้นจะเร่งนำระบบดังกล่าว ไปติดตั้งในรถโดยสารธรรมดาหรือรถร้อน

อย่างไรก็ตาม การนำระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาใช้ เป็นแผนการปรับโครงสร้างของ ขสมก. เพื่อเตรียมรับมือการเป็นผู้ให้บริการในปี 2561 ซึ่งมีแผนลดพนักงานเก็บค่าโดยสารลง 4,000 คน จากปัจจุบันที่มีอยู่ทั้งหมด 9,000 คน ซึ่งจะเริ่มในช่วงเดือน กันยายน 2561 และลดค่าใช้จ่ายขององค์กรลงไปได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ