อังกฤษพัฒนาหุ่นยนต์จิ๋วช่วยผ่าตัดต้อกระจก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมแพทย์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์นำหุ่นยนต์ขนาดจิ๋วมาช่วยในการผ่าตัดต้อกระจก ซึ่งผลปรากฎว่าหุ่นยนต์สามารถทำงานได้แม่นยำกว่าทีมแพทย์ที่เป็นมนุษย์

งานผ่าตัดไม่ว่าจะเป็นอวัยวะส่วนใดในร่างกาย ล้วนต้องอาศัยทักษะความชำนาญและความละเอียดอ่อนสูง โดยเฉพาะการผ่าต้อกระจก ที่ต้องผ่าตัดเอาเยื่อบางๆ ส่วนที่ขุ่นมัวออกจากดวงตา เพื่อแทนที่ด้วยพลาสติกใส ล่าสุดทีมแพทย์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ได้นำเจ้า แอ๊กซิส (Axsis) หุ่นยนต์จิ๋ว ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 1.8 มิลลิเมตร มาช่วยในการผ่าตัดได้อย่างแม่นยำ โดยทำงานร่วมกับแพทย์ที่เป็นมนุษย์

เจ้า แอ๊กซิส เป็นหุ่นยนต์จิ๋วที่มีมือ 2 ข้าง สำหรับการผ่าตัด โดยมันจะเคลื่อนที่ได้อย่างแม่นยำในระยะ 10 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นระยะที่เหมาะสมพอดีกับระยะในการผ่าตัดตา โดยแพทย์ที่ทำหน้าที่ผ่าตัด จะสามารถควบคุมแขนกลสองข้างของหุ่นยนต์นี้ผ่านทาง Joystick และกำหนดพื้นที่ผ่าตัดผ่านภาพขยายใหญ่ของดวงตาที่ฉายอยู่บนหน้าจอ ซึ่งจะช่วยให้แพทย์สามารถเลือกตำแหน่งที่จะทำการผ่าตัดได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

การนำหุ่นยนต์มาช่วยในการผ่าตัด กำลังกลายเป็นที่นิยม และถูกพัฒนากันอย่างแพร่หลาย และแม้ว่าปัจจุบันการผ่าตัดต้อกระจก จะสามารถใช้เลเซอร์ เพื่อลดความเสี่ยงในการผ่าตัดได้แล้ว แต่ทักษะของเจ้า แอ็กซิส ก็อาจนำไปประยุกต์เพื่อใช้ในงานอื่นๆ ต่อไปได้  

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ