ฮีโร่ช่วยตัวประกันชาวมาลีได้สิทธิพลเมืองฝรั่งเศส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พนักงานซูเปอร์มาเก็ตชาวมาลี ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นฮีโร่ หลังช่วยเหลือลูกค้าให้รอดพ้นจากคนร้ายในเหตุจับตัวประกันในกรุงปารีส เข้าพิธีรับมอบสิทธิพลเมืองฝรั่งเศส


นายลาสซานา บาธิลี พนักงานซูเปอร์มาร์เก็ตชาวมาลี วัย 24 ปี ได้รับการยกย่องในความกล้าหาญ และความเป็นวีรบุรุษ ระหว่างเข้าพิธีรับมอบสิทธิความเป็นพลเมืองฝรั่งเศส


นายบาธิลี ซึ่งเป็นชาวมุสลิม ช่วยเหลือลูกค้าที่อยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตในรอดพ้นจากคนร้าย ในระหว่างเกิดเหตุจับตัวประกัน ด้วยการพาลูกค้าไปซ่อนตัวในห้องเย็น จนทั้งหมดปลอดภัย โดยการกระทำของนายบาธิลีแสดงถึงความมีมนุษยธรรม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสันติและความอดกลั้น ตามหลักศาสนาอิสลาม


นายบาธิลีเผยว่า เขารู้สึกภูมิใจและซาบซึ้งใจมาก พร้อมกับย้ำว่าเขาไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นฮีโร่เลย และจะพยายามยึดมั่นในตนเองต่อไป พร้อมกับกล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับเขา ทุกคนถือว่ามีความเท่าเทียมกันหมด และสีผิวก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ซึ่งฝรั่งเศสถือเป็นดินแดนแห่งสิทธิมนุษยชน


ทั้งนี้ นายบาธิลีเดินทางเข้ามาอาศัยอยู่ในฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 2549 และเคยยื่นเอกสารขอสิทธิความเป็นพลเมืองฝรั่งเศสเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งความดีของเขาก็ทำให้เขาสมหวังในที่สุด


ขณะเดียวกัน ทางการฝรั่งเศสจับกุมตัวชาวเชเชนที่มาจากรัสเซียได้ 5 ราย ทางตอนใต้ของประเทศ โดยค้นเจอวัตถุระเบิดที่ซุกซ่อนไว้จำนวนหนึ่งด้วย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้สรุปว่าบุคคลเหล่านี้เกี่ยวข้องกับขบวนการก่อการร้ายหรือไม่


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้นำตัวผู้ต้องสงสัยชาย 4 ราย ซึ่งอยู่ในช่วงอายุประมาณ 20 ปี มาขึ้นศาลในกรุงปารีส เนื่องจากต้องสงสัยว่าให้การสนับสนุนนายอะเมดี คูลิบาลี หนึ่งในคนร้ายก่อเหตุยิงตำรวจหญิงเสียชีวิต และสังหารตัวประกัน 4 รายในซูเปอร์มาเก็ตชาวยิว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าทั้งหมดเกี่ยวข้องกับแผนโจมตีดังกล่าว หรือรับรู้แผนการของนายคูลิบาลีหรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ