แพทย์เตือนระวัง “ด้วงก้นกระดก” หลังโซเชียลฯแห่แชร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แมลงก้นแหลมสีดำสลับส้มที่มักถูกแชร์บนโลกออนไลน์อยู่บ่อยครั้ง ถึงการเตือนให้ระวังถึงพิษภัย อันตรายที่เกิดจากแมลงชนิดนี้ ที่ชื่อว่า “ด้วงก้นกระดก” มีอยู่เป็นประจำ ล่าสุดในโลกโซเชียลฯ มีการแชร์เรื่องแมลงชนิดนี้อีกครั้ง ว่ารุนแรงถึงขนาดทำให้เสียชีวิต !!

เมื่อกระแสข่าวมีมากจนเกลื่อนโลกออนไลน์ กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนังให้ข้อมูลเกี่ยวกับแมลงด้วงก้นกระดก  และโรคผื่นผิวหนังอักเสบจากแมลงด้วงก้นกระดก หลังมีการแชร์ภาพผื่นผิวหนังอักเสบจากแมลงก้นแหลมชนิดหนึ่ง ในสื่อสังคมออนไลน์ ยิ่งแชร์กันมาก ความรุนแรงของโรคก็จะดูเหมือนเพิ่มขึ้น จนทำให้กลายคนตกใจกลัว และวิตกกังวล

นพ.ธีรพล  โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์  ระบุว่า อาการผิวหนังอักเสบจากแมลงด้วงก้นกระดกเกิดจากการสัมผัสสารพีเดอริน จากตัวแมลงก้นกระดกสารนี้มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน เมื่อด้วงก้นกระดกมาเกาะตามร่างกายแล้วเผลอปัด  หรือบี้ทำให้แมลงท้องแตกและสัมผัสกับสารพิษนั้น  อาการจะมากหรือน้อยขึ้นกับปริมาณสารพิษที่สัมผัส 

“พิษจากด้วงก้นกระดก ทำให้เกิดผื่นระคายเคืองแดงคัน  ถ้าสัมผัสสารพิษจำนวนมากจะเป็นหนอง ผื่นวางเรียงตัวเป็นแนวยาว เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ  ถ้ามีอาการโรคติดเชื้อรุนแรงควรไปพบแพทย์ ไม่ควรรักษาด้วยตนเอง  อย่างไรก็ตามพิษจากแมลงด้วงก้นกระดกไม่ทำให้มีอันตรายถึงชีวิต”  อธิบดีกรมการแพทย์  ให้ข้อมูล

 

ด้าน พญ.มิ่งขวัญ   วิชัยดิษฐ  ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับแมลงด้วงก้นกระดกว่า  แมลงนี้มีชื่อเรียกทั่วไปว่า ด้วงก้นกระดก  ชื่อเรียกอื่น ๆ คือ แมลงก้นกระดก ด้วงปีกสั้น ด้วงก้นงอน ด้วงกรด หรือแมลงเฟรชชี่ เพราะพบบ่อยในหมู่นักศึกษาใหม่ที่อยู่หอปีแรก แมลงชนิดนี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Paederus fuscipes Curtis และมีชื่อสามัญภาษาอังกฤษว่า Rove beetles ตัวเต็มวัยมีสีดำสลับส้ม ยาวประมาณ 5-7 มิลลิเมตร หัวสีดำ อกส่วนหน้าแบนยาว ส่วนท้องมี 6 ปล้อง 4 ปล้องแรกสีส้มอมน้ำตาล ส่วนที่เหลือสีดำ ขาทั้ง 3 คู่มีสีน้ำตาลแดงปีกแข็งด้านบนสีน้ำเงินเข้มและปีกอ่อนข้างใต้ เป็นแมลงที่มีอายุอยู่ได้ยาวนาน มีความว่องไว ไต่ไปตามต้นข้าว บินได้เร็วและว่องไว เวลาวิ่งจะยกปลายท้องตั้งขึ้นคล้ายแมงป่องจนเรียกว่า “ด้วงก้นกระดก”   ด้วงก้นกระดกจะมีสารพิษชื่อว่า พีเดอริน สารชนิดนี้มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนสามารถทำลายเซลล์เนื้อเยื่อผิวหนังได้  

“ด้วง 1ตัว จะมีสารพิษอยู่ในตัวประมาณร้อย 0.025 ของน้ำหนักตัว โดยตัวเมียจะมีปริมาณสารพิษมากกว่าตัวผู้มาก  ทำให้อาจเป็นเหตุให้เข้าใจผิดได้ว่า แมลงชนิดนี้ไม่มีอันตรายมาก หากเคยโดนด้วงตัวผู้ ซึ่งผู้โดนจะไม่ค่อยมีอาการเนื่องจากมีสารพิษจำนวนน้อย”

ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง  กล่าวว่า อาการผิวหนังอักเสบจากด้วงก้นกระดก อาการจะมากหรือน้อยขึ้นกับปริมาณสารพิษที่สัมผัส    โดยอาการจะไม่ได้เกิดขึ้นทันที แต่จะมีอาการหลังสัมผัสแล้วประมาณ 8-12 ชั่วโมง  พบมากบริเวณนอกร่มผ้า  โดยมีลักษณะเป็นผื่นแดงหรือเป็นรอยไหม้ รูปร่างมักเป็นทางยาว ทิศทางหลากหลาย ตามรอยปัด ผื่นมีขอบเขตชัดเจน  ในระยะต่อมาจะมีตุ่มน้ำพองใสและตุ่มหนองขนาดเล็กเกิดขึ้นในเวลา 2-3 วัน อาการคันมีไม่มากนัก  แต่มักมีอาการแสบร้อนร่วมด้วย   เมื่อสัมผัสกับสารพีเดอรินในบริเวณรอยพับต่าง ๆ อาทิ พับข้อศอก ข้อเข่า  มักกระจายไปสัมผัสทั้งสองด้าน จะเกิดผื่นสองผื่นที่ลักษณะคล้ายกันในแต่ละด้าน เป็น mirror images หรือ kissing lesions   หากสารพีเดอรินกระจายถูกบริเวณดวงตา ก็จะเกิดอาการตาบวมแดงและอาจทำให้ตาบอดได้  อาการที่ตานี้ มีชื่อเรียกเฉพาะว่า  “ตาอักเสบแบบไนรูบี” เพราะแมลงเหล่านี้ก็พบได้บ่อยแถวแอฟริกาด้วยเช่นกัน  

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวเพิ่มเติมว่า อาการอักเสบเหล่านี้จะหายไปในเวลาประมาณ1-2 สัปดาห์  โดยอาจจะมีรอยดำหลังการอักเสบได้ในระยะสั้นๆ  แต่มักจะไม่เป็นแผลเป็น   โดยทั่วไป อาการจะไม่รุนแรง และไม่มีอาการระบบอื่นนอกจากตาและผิวหนัง ยกเว้นในรายที่ได้รับพิษจำนวนมาก หรือมีอาการแพ้รุนแรง ก็จะมีไข้สูง และอาการทางระบบหายใจได้

 

ขอบคุณภาพด้วงก้นกระดกจาก : กรมการแพทย์ 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ