จับตาปรับราคาน้ำมันในประเทศ หลังราคาน้ำมันโลกพุ่ง 2 วันติด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกพุ่งขึ้น 2 วันติด จับตาผู้ค้าน้ำมันในประเทศอาจจะมีการปรับราคา 1–2 วันนี้

วันนี้ (2 ธ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกยังคงพุ่งสูงขึ้น 2 วันติด โดยราคาน้ำมันตลาดนิวยอร์กส่งมอบเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 1.62 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 3.3% ปิดที่ 51.06 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือน ก.พ. เพิ่มขึ้น 2.10 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 4.1% ปิดที่ 53.94 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 2 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนขานรับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก ที่สามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

อย่างไรก็ตามสำหรับราคาน้ำมันในประเทศ ต้องจับตาดูอีกครั้ง โดยคาดว่าผู้ค้าน้ำมันอาจจะปรับขึ้นราคาได้ใน 1-2 วันนี้

ด้านนายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) มองว่าราคาน้ำมันนับจากนี้จะเป็นสัญญาณราคาขาขึ้นที่ชัดเจน หลังกลุ่มโอเปกลดกำลังการผลิตลงครั้งแรกในรอบ 8 ปี อย่างไรก็ตามต้องจับตาว่าโอเปกจะรวมตัวกันปฏิบัติตามมติได้ยาวนานแค่ไหน และต้องจับตาดูประเทศนอกกลุ่มโอเปก เช่น รัสเซีย สหรัฐฯ จะมีกำลังผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นหรือไม่ด้วย เพราะน้ำมันจากชั้นหินดินดาน หรือเชลล์ออยล์ในสหรัฐฯ เป็นตัวแปรที่สำคัญ และพร้อมจะเพิ่มกำลังผลิตหากราคาจูงใจ

ทั้งนี้ สนพ.ซึ่งอยู่ในทีมนักวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันของกระทรวงพลังงานซึ่งมีกลุ่ม ปตท. ร่วมอยู่ด้วย ประเมินว่าราคาน้ำมันดิบดูไบปีหน้าอยู่ในระดับ 50-55 ดอลล่าร์สหรัฐต่อบาร์เรล โดยความต้องการน้ำมันดิบของโลกในปี 60 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในระดับราว 1,200,000 บาร์เรลต่อวัน

ขณะที่กระทรวงพลังงานเตรียมประชุม กบง. ในช่วงเย็นวันนี้ ต้องจับตาโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือนเดือน ธ.ค. ว่าจะมีการปรับราคาขายปลีกหรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ