รัฐฯ ผลักดันให้เกิดการจ้างงานคนพิการ 100% ในปี2561


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การสหประชาชาติกำหนดให้วันที่ 3 ธันวาคม ของทุกปี เป็น "วันคนพิการสากล" สำหรับประเทศไทย ให้ความสำคัญกับคนพิการ หนึ่งในนั้นคือโครงการประชารัฐเพื่อสังคม  โดยกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ได้พยายามผลักดัน ส่งเสริมการจ้างงานคนพิการ ให้เกิดความเท่าเทียมในสังคม

ที่ประชุมคณะทำงานประชารัฐเพื่อสังคมวันนี้เป็นการรับฟังข้อเสนอจาก ภาคประชาชน และเอกชน ที่เข้ามามีส่วนร่วมดำเนินพัฒนาใน 5 ด้าน คือ การพัฒนาสุขภาวะเด็กปฐมวัย  การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ การลดอุบัติเหตุและการบาดเจ็บ  การสร้างเครือข่ายชุมชนเพื่อการแก้ปัญหาในพื้นที่ และการจ้างงานคนพิการ โดยพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุว่าที่ผ่านมามีการจ้างงานคนพิการในภาคเอกชนแล้วกว่า39,695 คน และจะส่งเสริมในภาคเอกชนให้มีการจ้างงานคนพิการเพิ่ม16,000 คน ตามเป้าหมายเพื่อให้ได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์  ภายในปี 2561 เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้ดีขึ้นและมีได้รับการยอมรับ มีความเสมอภาคในสังคม

สำหรับกลไกการขับเคลื่อนประชารัฐเพื่อสังคม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  ระบุว่า ได้ถูกออกแบบให้มีลักษณะเป็นคณะกรรมการอิสระ โดย ต้องการให้เอกชนและประชาชนร่วมกันจัดตั้งกองทุนขึ้นมาบริการด้วยตัวเอง ภายใต้การสนับสนุนจากกระทรวงการคลัง จากนั้นรัฐบาลจะช่วยสนับสนุนจัดตั้งกองทุนเพื่อขับเคลื่อนตามกลุ่มต่างจังหวัด  ซึ่งทั้งหมดมีเป้าหมายให้ประชาชนมีรายได้ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี และเกิดความเท่าเทียมกัน

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ