จีนไม่ห่วง “ทรัมป์” คุยผู้นำไต้หวัน 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ยืนยันไม่มีความกังวลเกี่ยวกับการพูดคุยทางโทรศัพท์ ระหว่าง โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับ ผู้นำไต้หวัน เนื่องจากเชื่อมั่นว่าจะไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อนโยบายจีนเดียว

นาย หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุว่าการต่อสายพูดคุยทางโทรศัพท์ ระหว่าง โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับ นางสาวไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  เป็นเพียงเล่ห์เหลี่ยมของไต้หวันเท่านั้น

นอกจากนี้  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน  แสดงความเชื่อมั่นว่าการพูดคุย ระหว่าง โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับ นาง สาวไช่อิงเหวิน จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงยโยบายจีนเดียวได้แน่นอน

เช่นเดียวกับทีมงานทำเนียบขาวที่ยืนยันว่าการสนทนาทางโทรศัพท์ ระหว่า ทรัมป์ และ ไช่อิงเหวิน ไม่ใช่การส่งสัญญาณว่าสหรัฐฯ จะปรับเปลี่ยนนโยบายที่มีต่อจีน

ขณะที่ นาย อเล็กซ์ หวง โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน แถลงข่าวที่กรุงไทเป ว่า การสนทนาระหว่าง  ไช่อิงเหวิน และ ทรัมป์ เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในเอเชีย พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลไต้หวันมองว่าการดำเนินความสัมพันธ์ที่ดีทั้งกับสหรัฐฯ และจีนเป็นเรื่องปกติ 

อย่างไรก็ตาม การพูดคุยโดยตรงระหว่างประธานาธิบดี หรือ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ กับ ผู้นำไต้หวัน  เป็นเรื่องที่ไม่ปกติเป็นอย่างมาก เนื่องจากสหรัฐฯ ยึดมั่นในหลักการจีนเดียวนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2  และ ยุติความสัมพัน์ทางการทูตกับไต้หวันในปี  ค.ศ 1979 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ