"ยิ่งลักษณ์" ปิดจ๊อบ สนช. ยันจำนำข้าวช่วยชาวนาอย่างแท้จริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรรมการ ป.ป.ช.ยังคงยืนยันในอำนาจหน้าที่ของ สนช.ที่มีสิทธิ์ถอดถอนตามกฎหมาย ทั้งนี้กรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่า ต้องการให้คดีนี้เป็นประวัติศาสตร์ ขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรีปฎิเสธข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช.ทุกกรณี พร้อมยืนยันโครงการรับจำนำข้าวเป็นการช่วยเหลือชาวนาอย่างแท้จริง


วันนี้ (22 ม.ค. 58) การแถลงปิดสำนวนด้วยวาจาต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ระงับยับยั้งปล่อยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว


ด้านนายวิชา มหาคุณ คณะกรรมการ ป.ป.ช. เริ่มต้นแถลงโดยยืนยันในอำนาจหน้าที่ของ สนช. ในการพิจารณาถอดถอนอดีตนายกรัฐมนตรี และระบุว่านโยบายรับดังกล่าวอยู่ในแนวทางประชานิยมที่กำหนดราคารับจำนำสูงถึง 15,000 บาท ถือเป็นการใช้การตลาดนำการเมือง ส่งผลให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งในครั้งที่ผ่านมา และยืนยันว่าโครงการนี้ไม่ใช่การรับจำนำข้าวแต่เป็นระบบพ่อค้าผูกขาด และเชื่อว่ามีวาระซ่อนเร้นสร้างให้เกิดกระบวนการทุจริตเชิงนโยบาย


ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เดินทางมาแถลงปิดคดีด้วยตัวเอง ปฎิเสธข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช.ทุกข้อและโต้แย้งคำแถลงเปิด-ปิดสำนวน พร้อมยืนยันว่าไม่เคยคิดโกง ปล่อยปละละเลย หรือมีพฤติกรรมใดๆ ที่ส่อไปในทางทุจริต อีกทั้งได้ชี้แจงว่าโครงการรับจำนำข้าวไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายตามที่ถูกกล่าวอ้างในสำนวนคดี


ภายหลังการแถลงปิดคดี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ยืนยันว่าการลงมติถอดถอนใน 3 สำนวน คือ นายนิคม ไวยรัชพานิช นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะใช้การลงมติแบบลับ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 ชม. ทั้งนี้ยืนยันว่าการลงมติของ สนช.ในวันพรุ่งนี้ (23 ม.ค. 58) ไม่มีใบสั่งแต่อย่างใด


สำหรับขั้นตอนในการลงมติวันพรุ่งนี้ (23 ม.ค. 58) จะเริ่มในเวลา 10.00 น. ซึ่งเป็นการลงคะแนนในคูหา กรณีของนายนิคมกับนายสมศักดิ์ บัตรลงคะแนนจะคนละสี ซึ่งจะมีช่องให้กาว่าถอดถอนหรือไม่ถอดถอน ส่วนการลงมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขั้นตอนเช่นเดียวกัน โดยเมื่อลงคะแนนแล้วเสร็จจะเป็นการนับคะแนนโดยเปิดเผย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ