"โคฟี อันนัน" ออกโรงป้องเมียนมาร์ อย่ากล่าวหา “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ออกโรงปกป้องรัฐบาลเมียนมาร์ กรณีเหตุรุนแรงรัฐยะไข่ ย้ำไม่ใช้คำว่า “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” หากยังไม่มีหลักฐานเพียงพอ

โคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ในฐานะประธานคณะทำงานจัดการปัญหาขัดแย้งในรัฐยะไข่ ของเมียนมาร์ ให้สัมภาษณ์ หลังกลับจากการลงพื้นที่ และเข้าหารือกับนางออง ซาน ซูจี รัฐมนตรีต่างประเทศ และ พลเอก มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาร์ โดยยืนยันว่า แม้จะมีการต่อสู้และมีความรุนแรงในรัฐยะไข่ แต่สถานการณ์ตอนนี้ยังไม่อาจใช้คำว่า “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ได้ เหมือนที่หลายฝ่ายออกมากล่าวหา เพราะต้องมีหลักฐานที่พิสูจน์ได้และแน่ชัดก่อน

         

นอกจากนี้ นายอันนันยังเรียกร้องให้ทุกฝ่าย ให้เวลาและไม่เข้าไปก้าวก่ายการทำงานของรัฐบาลเมียนมาร์ เพื่อให้แก้ปัญหาขัดแย้งนี้ได้ต่อไป โดยฝ่ายกองทัพเมียนมาร์ก็จะต้องปฏิบัติหน้าที่ภายใต้หลักนิติรัฐ และเน้นปกป้องพลเรือนเป็นหลัก

 

เมียนมาร์โต้นายกฯมาเลเซียเกาะกระแสโรฮิงญา กลบข่าวฉาว

ด้านทางการเมียนมาร์ ยังอยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อตอบโต้อย่างเป็นทางการและเป็นลายลักษณ์อักษร ต่อกรณีที่นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย ออกมานำทีมเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลเมียนมาร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และยังกล่าวหาว่าสถานการณ์ในรัฐยะไข่ คือ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยมองว่าการเคลื่อนไหวของผู้นำมาเลเซียครั้งนี้ น่าจะเป็นความพยายามที่จะกลบเกลื่อนเรื่องอื้อฉาวของตัวเอง จากกรณีการทุจริตกองทุนพัฒนาประเทศ "1MDB" และเพื่อซื้อใจชาวมุสลิม ก่อนจะมีการเลือกตั้งสมัยหน้ามากกว่า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ