"ขนมกง" ขนมพื้นถิ่นโบราณ จ.สมุทรสาคร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นมกง ตำนาน ขนมพื้นถิ่นโบราณ จ.สมุทรสาคร ไว้สำหรับไหว้เจ้าพ่อแป๊ะกงไต้ตี่ ที่เคารพนับถือ มีการไหว้ ปีละครั้ง ในช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม

วันนี้ (8 ธ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดสมุทรสาคร มี ขนมกง ตำนานขนมโบราณ ที่ชุมชนกระซ้าขาว สอบถาม คุณยายปุ๊ โพธิ์ร่มไทร อายุ 72 ปี เจ้าของ"ขนมกงแม่ปุ๊" เป็นเจ้าเดียวในจังหวัดสมุทรสาคร ที่ยังทำขนมกงสูตรโบราณ เล่าว่า ในชุมชนจะทำ ขนมกง ไว้สำหรับไหว้เจ้าพ่อแป๊ะกงไต้ตี่ ที่เคารพนับถือ และจะมีการไหว้ ปีละครั้ง ในช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม

ส่วนประกอบของขนมกงจะมีสองส่วนคือ ชั้นในกับชั้นนอก ชั้นในก็คือตัวขนมกงที่ผสมด้วยข้าวตอก ถั่วเขียวซีก น้ำตาลมะพร้าวแท้ (ต้องใช้น้ำตาลมะพร้าวแท้เท่านั้นตัวขนมกงถึงจะปั้นเข้ารูปและไม่แตก) เมื่อนำส่วนผสมชั้นในมาบดโม่กวนจนแห้งกลิ่นจะหอมเย้ายวนเรียกบรรดาฝูงผึ้งมาดมดอมเวลา ที่คลึงเป็นเส้นแล้วขดแต่งเป็นรูปกง ตากทิ้งไว้หนึ่งคืน ชั้นนอกจะเรียกว่าแป้งชุบทอด แป้งชั้นนอกก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแป้งจะกรอบฟู ประกอบด้วยแป้งข้าวจ้าว กะทิ น้ำปูนใส การทอดก็ต้องใช้ไฟกลาง คอยแยกชิ้นไม่ให้ติดกัน ต้องทิ้งไว้ให้เย็นก่อนบรรจุ จะทำให้ ขนมกงคงความกรอบนาน ราคาขาย ถุงละ 5 ชิ้น แล้วใส่กล่อง ราคา 35 บาท ใครสนใจ ต้องสั่งล่วงหน้า 1-2 วัน เพราะต้องใช้เวลาในการตากแป้งที่ผ่านการขึ้นรูปให้มีการจับตัวเวลาทอดจะสวยงามแป้งไม่แตก (สนใจสั่งซื้อขนมกง ได้ที่ ร้าน ของฝากแม่ปุ๊ โทร 089 – 0681112)

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ