ทหารรักษาพระองค์เดนมาร์ก บรรเลงเพลงถวายความอาลัย ร.9 ขณะพิธีสับเปลี่ยนเวรยาม(คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วงดุริยางค์ทหารรักษาพระองค์ของเดนมาร์ก บรรเลงเพลง Marsch Siamese ช่วงพิธีสับเปลี่ยนเวรยามของทหารรักษาพระองค์ เพื่อถวายความอาลัยและเทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ

เมื่อวันที่ (6 ธ.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 12.00 น.วงดุริยางค์ทหารรักษาพระองค์ของเดนมาร์ก (Danish Royal Guards) ได้บรรเลงเพลง Marsch Siamese เป็นกรณีพิเศษ ในช่วงพิธีสับเปลี่ยนเวรยามของทหารรักษาพระองค์ที่ลานพระราชวัง Amalienborg ในกรุงโคเปนเฮเกน เพื่อเป็นการถวายความอาลัยและเทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ

โดยเพลง ”Marsch Siamese” แต่งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๓๓ โดยนาย Hans Niel Hass ผู้อำนวยเพลงของวงดุริยางค์ทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ของเดนมาร์กในขณะนั้น เพื่อเป็นเกียรติแก่หม่อมราชวงศ์สท้าน สนิทวงศ์ (นามเดิม หม่อมราชวงศ์กลาง) ขณะไปศึกษาวิชาการทหารที่ประเทศเดนมาร์กในช่วงปี พ.ศ. 2426 - 2435 และเคยอยู่ในกองทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ของเดนมาร์กด้วย ต่อมาเมื่อกลับมาเมืองไทยได้ปฏิบัติราชการในหลากหลายหน้าที่จนได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นมหาอำมาตย์เอก พล.อ.เจ้าพระยาวงษานุประพัทธ์ โดยได้ดำรงตำแหน่งเสนาบดีในหลายกระทรวง 

วงดุริยางค์ทหารรักษาพระองค์ของเดนมาร์กได้เริ่มบรรเลงเพลง ”Marsch Siamese” เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2014 จากการประสานงานของนาย Stig Vagt-Andersen อดีตกงสุลกิตติมศักดิ์เดนมาร์กประจำเมืองพัทยา โดยได้รับพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก เพลง ”Marsch Siamese” นับเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญยิ่งอันแสดงถึงความสัมพันธ์ที่พิเศษและแน่นแฟ้นระหว่างไทยกับเดนมาร์กและพระราชวงศ์ของทั้งสองประเทศ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ