สิ้น 2 นักประพันธ์ชื่อดัง “ลพ บุรีรัตน์-คำหมาน คนไค”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญด้านศิลปวัฒนธรรมของเมืองไทยอีกครั้ง หลังครูเพลงชื่อดัง ลพ บุรีรัตน์ ผู้สร้างให้ พุ่มพวง ดวงจันทร์ โด่งดัง และคำหมาน คนไค ผู้ประพันธ์หนังสือ “ครูบ้านนอก” เสียชีวิตลง เมื่อคืนวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา

นายวิเชียร คำเจริญ หรือที่  "ครูลพ บุรีรัตน์" ศิลปินแห่งชาติ นักแต่งเพลงชื่อดัง เสียชีวิตด้วยการสงบในวัย 81ปี เมื่อประมาณสองทุ่ม วันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังเข้ารับการรักษาอาการปอดอักเสบและเนื้องอกในตับ ที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์  สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ มาระยะหนึ่ง ครูลพเป็นชาวลพบุรี  มีผลงานการแต่งเพลงกว่า 3,000 เพลง เป็นผู้สร้าง "พุ่มพวง ดวงจันทร์" ให้โด่งดังเป็นราชินีลูกทุ่ง ด้วยผลงานเพลง สาวนาสั่งแฟน, อื้อฮือ หล่อจัง, กระแซะเข้ามาซิ, ดาวเรืองดาวโรย, และนัดพบหน้าอำเภอ 

และเวลา 19.00 น.วันที่ 10 ธันวาคม วงการวรรณกรรม ก็ได้สูญเสีย  “คำหมาน คนไค” หรือนายสมพงษ์ พละสูรย์ เจ้าของบทประพันธ์ชื่อดัง “ครูบ้านนอก” ไปในวัย 79 ปี ด้วยโรคชรา ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ”คำหมาน คนไค” เป็นชาวอำนาจเจริญ เป็นผู้อุทิศตนเพื่อสังคมและวงการศึกษา หนังสือ  “ครูบ้านนอก” ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เพื่อสะท้อนชีวิตครูและวิถีชีวิตคนอีสาน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ