จีน ข้องใจท่าที “ทรัมป์” กรณีไต้หวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลจีนแสดงความเป็นกังวลต่อท่าทีของโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ หลังออกมาตั้งคำถามว่า สหรัฐยังจำเป็นจะต้องยอมรับนโยบายจีนเดียวต่อไปหรือไม่

วันนี้ (12 ธ.ค. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเกิง ฉวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงแสดงความกังวลต่อท่าทีและคำสัมภาษณ์ของนาย โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ทางช่องฟ็อกซ์นิวส์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่ง ทรัมป์ ตั้งคำถามว่า เหตุใดสหรัฐยังจำเป็นต้องยึดถือนโยบายจีนเดียว หากทางการจีนไม่มีข้อตกลงทางการค้า หรือข้อเสนออะไรมาแลกเปลี่ยนตอบแทน

นอกจากนี้ จีน ยังได้เรียกร้องให้ว่าที่ผู้นำสหรัฐทำความเข้าใจว่า “นโยบายจีนเดียว” ซึ่งเป็นหัวใจของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันนั้น เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งหากรัฐบาลสหรัฐเลือกที่จะละเมิดหรือเปลี่ยนแปลงท่าทีต่อนโยบายดังกล่าว ก็จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ และความร่วมมือระดับทวิภาคีของทั้ง 2 ประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้ ภายใต้นโยบายจีนเดียว ไต้หวันถือเป็นเพียงมณฑลหนึ่งเท่านั้น โดยที่จีนมีอำนาจอธิปไตยทั้งหมด และแม้ว่าสหรัฐจะเป็นพันธมิตรสำคัญและเป็นผู้ค้าอาวุธรายใหญ่ให้กับไต้หวัน แต่สหรัฐก็ไม่ได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันอย่างเป็นทางการเลย นับตั้งแต่ปี 1979

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ