ภูเขาก๊าซยุบแล้ว โรงงานเอทานอล รับปากเร่งกำจัดน้ำกากส่าต้นเหตุกลิ่น (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภูเขาก๊าซกลางชุมชน ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ทีมข่าว PPTV เสนอข่าวติดตามให้เกิดการแก้ปัญหามาตลอด 1 เดือน ล่าสุดยุบตัวลงแล้ว สร้างความสบายใจให้กับชาวบ้านในระดับหนึ่งเพราะไม่ต้องกังวลว่าอาจเกิดระเบิดขึ้น แต่ภูเขาก๊าซที่ยุบตัวลง ยังไม่แก้ปัญหากลิ่นเหม็นในพื้นที่ ที่ชาวบ้านร้องเรียนมานับ 10 ปี วันนี้โรงงานต้นเหตุ รับปากจะเร่งกำจัดน้ำกากส่า ต้นเหตุของกลิ่นเหม็น โดยเตรียมเสนอแผนแก้ไข

ภูเขาก๊าซโรงงานผลิตเอทานอล ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ ยุบลงแล้ว จนไม่สามารถมองเห็นได้จากชุมชน ฝั่งตำบลหนองหญ้าไซอีกต่อไป หลังใช้เวลาการระบายก๊าซออกผ่านระบบบำบัด นานกว่า 20 วัน

รอยขีดสีขาวเป็นเส้นประ บนผ้าใบบ่งบอกถึงจุดที่เคยอยู่ราบลงกับพื้น แต่ตอนนี้กลับอยู่ตรงจุดที่โป่งขึ้น แสดงให้เห็นว่า ปริมาณก๊าซใต้ผ้าใบยังคงมีเพิ่มขึ้นอยู่เป็นระยะ แม้จะไม่มาก แต่ทางโรงงานยังคงต้องเฝ้าระวังอยู่

ส่วนน้ำกากส่าเอทานอล ต้นเหตุของกลิ่นเหม็น ยังอยู่ในบ่อเก็บกากส่าใต้ผ้าใบประมาณ 350,000 ลูกบาศก์เมตร รวมทั้งน้ำกากส่าที่ผ่านการบำบัดจากการผลิตไบโอก๊าซแล้วแต่ยังคงมีกลิ่นอยู่อีก 4 บ่อ กินพื้นที่กว่า 100 ไร่

ผู้อำนวยการส่วนโรงงานผลิตเอทานอล บริษัทไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ ยืนยันว่า ทางโรงงานตั้งใจที่จะกำจัดน้ำกากส่าออกจากพื้นที่ทั้งหมด เพียงแต่ยังไม่ได้สรุปวิธีการกำจัดที่แน่ชัด 

ก่อนหน้านี้โรงงาน ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ ได้รับปากในการประชุมที่ที่ว่าการอำเภอหนองหญ้าไซ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่าจะเร่งระบายก๊าซออกจากภูเขาก๊าซเพื่อป้องกันการระเบิด ให้หมดภายใน 1 เดือน ซึ่งมีกำหนดในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ และหาวิธีกำจัดกลิ่นเหม็นจากน้ำกากส่าที่รบกวนชาวบ้านมานับ 10 ปี ให้หมดภายในวันที่ 24  มกราคมปีหน้า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ