ร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับแก้ไข คือ “ซิงเกิลเกตเวย์” แปลงร่างหรือไม่ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เนื่องจากกลุ่มรณรงค์ต่อต้านร่าง พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฉบับแก้ไข รณรงค์โดยใช้แคมเปญว่า ซิงเกิลเกตเวย์คืนชีพ ทำให้วันนี้เป็นอีกครั้งที่นายกรัฐมนตรี พยายามสื่อสารว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ กับการสร้างระบบซิงเกิลเกตเวย์เป็นคนละเรื่อง แต่ดูเหมือนว่า กลุ่มคัดค้านจะมองกันคนละมุมกับนายกรัฐมนตรี

สาเหตุที่เครือข่ายพลเมืองเน็ต พยายามสื่อสารว่า การปล่อยให้ร่างกฎหมายร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับแก้ไข มีผลบังคับใช้ ก็ไม่ต่างจากการทำซิงเกิลเกตเวย์ เพราะเนื้อหาสำคัญของกฎหมายหลายจุด ก็บังคับไปในลักษณะนั้น 

อย่างเช่น มาตรา 14 วงเล็บ 1 และ 2  ที่ว่าด้วยความผิดฐานเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ มีนิยามกว้างมาก อาจส่งผลให้ประชาชนหมดสิทธิ์วิจารณ์นโยบายรัฐบาลหรือการทำงานของภาครัฐ หรือ มาตรา 15 และ 20  ก็อาจเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่รัฐสามารถสั่งผู้ให้บริการ ปิดเว็บไซต์ หรือลบข้อมูลบางอย่างได้ โดยไม่ต้องใช้คำสั่งศาล

ขณะที่มาตรา 20 ทางกลุ่มผู้คัดค้านมองว่าเป็นอีกหนึ่งมาตราที่จะทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลอาจกลายเป็นข้อมูลสาธารณะ เพราะเจ้าหน้าที่รัฐสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกเข้ารหัสได้ด้วยมาตรการทางเทคนิค ตามประกาศของกระทรวงดิจิทัล

และมาตรา 20/1 ก็มีเงื่อนไขของการปิด หรือ บล็อคเว็ปไซด์ที่ไม่ชัดเจน เช่นการตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองฯ หรือ กบว.ออนไลน์ มาพิจาณาเนื้อหาที่ขัดต่อศีลธรรมอันดีหรือความสงบเรียบร้อย นั่นหมายความว่า จะมีข้อมูลจำนวนมากถูกปิดกั้น ทั้งที่ไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่ขัดต่อจริยธรรมและความสงบเรียบร้อยตามนิยามและคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้น

นางสาวสฤณี อาชวานันทกุล ตัวแทนเครือข่ายพลเมืองเน็ต สรุปว่า เนื้อหาเหล่านี้ มีความรุนแรงด้านการละเมิดสิทธิ์ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตไม่ต่างจากนโยบายซิงเกิลเกตเวย์ จึงไม่ใช่เรื่องเกินจริง หากจะใช้คำว่า ซิงเกิลเกตเวย์คืนชีพ สวนทางกับนายกรัฐมนตรี ที่พยายามสื่อสารในลักษณะขอความร่วมมือ ไม่ให้บิดเบือนเจตนาของกฎหมายฉบับนี้ ที่จะมีไว้บังคับกับผู้กระทำความผิดเท่านั้น

สำหรับกฎหมายฉบับนี้ รัฐบาลแสดงท่าทีมาโดยตลอดว่า มีความจำเป็นต้องผลักดัน โดยมีเจตนาป้องกันการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ในลักษณะต่างๆ เช่น การก่อการร้าย การโจมตีทางไซเบอร์ ป้องกันข้อมูลผิดกฎหมาย และโดยเฉพาะการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ