นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ พบวิธีปรับเซลล์ในร่างกายให้กลับมาเยาว์วัยอีกครั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรื่องต่อไปนี้เชื่อว่าหลายคนคงดีใจ และอยากให้เป็นความจริงขึ้นมาเร็วๆ เป็นเรื่องของนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐฯ ค้นพบวิธีปรับเปลี่ยนเซลล์ในร่างกาย ให้กลับมาเป็นหนุ่มเป็นสาวกันอีกครั้ง

ในอนาคตมนุษย์เรา อาจไม่ต้องกังวลกับริ้วรอยของความแก่ชรากันอีกต่อไป เพราะทีมนักวิทยาศาสตร์ แห่งสถาบันซอล์ค (Salk) ในเมืองลาฮอยย่า (La Jolla) รัฐแคลิฟอร์เนีย เขาออกมายืนยันว่าสามารถปรับเปลี่ยนเซลล์ของหนูทดลอง ด้วยวิธีการที่เรียกว่า ”Induced Pluripotent Stem” หรือการเร่งปฏิกิริยาการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ และได้ผลปรากฏว่า หนูทดลอง ซึ่งป่วยเป็นโรคแก่ก่อนวัย มีสภาพร่างกายที่ดูเยาว์วัยขึ้น ผิวหนังที่เคยเหี่ยวย่นก็กลับมาเต่งตึง รวมถึงอาการต่างๆ ก็หายไป และที่สำคัญยังทำให้มันมีอายุยืนยาวขึ้นอีกถึง 30 เปอร์เซ็นต์

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ค้นพบวิธีนี้ กล่าวว่า นี่ไม่ใช่ความพยายามที่จะทำให้มนุษย์มีชีวิตยืนยาวเป็นอมตะ แต่เป็นการช่วยให้คนเรามีชีวิตยืนยาวขึ้น แลมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้นเท่านั้น

อย่างไรก็ดีการทดลองนี้ยังถือว่าอยู่ในขั้นต้นเท่านั้น ส่วนการนำมาใช้กับมนุษย์นั้น เชื่อว่าอยู่อยู่อีกไกล แต่ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี และเป็นความหวังของมนุษย์ ให้มีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นต่อไปในอนาคต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ