เวเนซุเอลาจลาจลหนัก เหตุขาดแคลนเงินสด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวเวเนซุเอลาในหลายเมืองก่อเหตุปล้นสะดมและปะทะกับตำรวจ หลังรัฐบาลยกเลิกการใช้ธนบัตรชนิด 100 โบลิวาร์ซึ่งเป็นธนบัตรราคาสูงสุดโดยยังไม่ได้ออกธนบัตรชนิดใหม่ ทำให้ประชาชนขาดแคลนเงินสด

ประเทศเวเนซุเอลา เกิดเหตุประชาชนปล้นสะดมร้านค้า ขณะที่ในบางเมืองถึงกับพยายามปล้นรถขนเงิน เนื่องจากเกิดปัญหาไม่มีเงินสดสำหรับซื้อสินค้า หลังประธานาธิบดี นิโคลลาส มาดูโร ได้ประกาศยกเลิกธนบัตรชนิด 100 โบลิวาร์ ซึ่งเป็นธนบัตรที่มีมูลค่าสูงที่สุดและมีปริมาณหมุนเวียนมากที่สุด  แต่ยังไม่มีการนำธนบัตรชนิดใหม่มาแจกจ่ายผ่านธนาคาร หรือ ตู้เอทีเอ็ม

ส่วนที่กรุงคารากัส  ประชาชานจากทั่วประเทศนำธนบัตรชนิด 100 โบลิวาร์มาเข้าแถวรอแลกที่ธนาคารกลางซึ่งเป็นแห่งเดียวที่ยังรับธนบัตรชนิดนี้ แต่ธนาคารกลางแจ้งว่าไม่รับแลกแต่รับฝากหรือรับเปลี่ยนเป็นคูปองเพื่อแลกธนบัตรใหม่เท่านั้น

สำหรับธนบัตรชนิด 100 มีอัตราแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 10 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 360 บาท  และมีสัดส่วนร้อยละ 77 ของธนบัตรทั้งหมดในระบบ คำสั่งยกเลิกใช้จึงทำให้ประชาชนขาดแคลน

ส่วนสาเหตุที่รัฐบาลเวเนซุเอลายกลิกธนบัตรชนิดดังกล่าว ประธานาธิบดี มาดูโรอ้าง ว่าเป็นเพราะแก๊งมาเฟียได้กักตุนธนบัตรชนิดนี้ในต่างประเทศเพื่อสนับสนุนแผนทำลายเวเนซุเอลา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ