คณะผู้เลือกตั้งจะล้มทรัมป์หรือไม่? (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในวันนี้ คณะผู้เลือกตั้ง (Electoral college) ที่ได้รับเลือกจากประชาชนให้เป็นตัวแทนของพรรคที่ชนะการเลือกตั้งในแต่ละรัฐฯ จะลงคะแนนเลือก ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กระบวนการนี้มีความสำคัญอย่างไรและจะมีผลกับว่าที่ประธานาธิบดีอย่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ หรือไม่

วันนี้ (19 ธ.ค. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระบวนการแต่งตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังดำเนินไปสู่ขั้นตอนที่สำคัญและน่าจับตามองมากที่สุดอีกขั้นตอนหนึ่งในวันนี้ เมื่อสมาชิกคณะผู้เลือกตั้งสหรัฐฯ เริ่มประชุมระดับรัฐทั่วประเทศ เพื่อเสนอชื่อประธานาธิบดีโดยพร้อมเพรียงกัน ซึ่งเป็นพิธีการที่เกิดขึ้นทุกๆ 4 ปี แต่ปีนี้น่าจับตามองเป็นพิเศษด้วยเหตุผลจากภายในและภายนอก

ปัจจัยภายใน ได้แก่ ความแตกแยกที่เกิดจากข้อโต้แย้งว่า ใครที่คู่ควรกับเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จริงๆ แม้ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันจะชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 306 คะแนน แต่ ฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครต มีคะแนนดิบนำ ทรัมป์ จนมีความเคลื่อนไหวให้ผู้เลือกตั้งส่งชื่อ นางคลินตันแทน นายทรัมป์

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ ก็ได้แสดงพฤติกรรมและมุมมองต่อเรื่องต่างๆ จนทำให้ชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อยรู้สึกว่าเขาไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี wไม่ว่าจะเป็นการเหมารวมชาวมุสลิม หรือการพูดจาเหยียดเพศ

ส่วนปัจจัยภายนอก ก็มีกรณีที่การแทรกแซงการเลือกตั้งจากภายนอก โดย CIA และ FBI พบหลักฐานว่าสหรัฐฯ ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีทางโลกไซเบอร์โดยฝีมือของรัฐบาลรัสเซีย เท่ากับว่าผลการเลือกตั้งที่สำคัญที่สุดของสหรัฐ ถูกคุกคามจากภายนอก

ด้วยเหตุนี้ สมาชิกคณะผู้เลือกตั้งบางรายอาจจะหมดศรัทธาในตัว ทรัมป์ และเสนอชื่อบุคคลอื่นตามความประสงค์ของประชาชนในรัฐนั้นๆ แทน ซึ่งเหตุการณ์ที่คณะผู้เลือกตั้งเสนอชื่อบุคคลอื่นนั่นเคยเกิดขึ้นมาแล้ว โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 1972 ที่คณะผู้เลือกตั้ง 1 ราย ได้เสนอชื่อผู้สมัครจากพรรคลิเบอร์แทเรียน ทั้งๆ ที่ต้องเลือกผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน

สำหรับปีนี้ แรงกดดันในภาคประชาชนและแวดวงนักการเมืองอเมริกันเพื่อให้คณะผู้เลือกตั้งรวมตัวกันเสนอชื่อ ฮิลลารี คลินตัน แทน โดนัลด์ ทรัมป์ นั้นอยู่ในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน นักวิเคราะห์การเมืองสหรัฐฯ เชื่อว่า กระบวนการเสนอชื่อในปีนี้ เราอาจจะได้เห็นคณะผู้เลือกตั้งที่หมดศรัทธาใน ทรัมป์ แล้วหันไปเลือก ฮิลลารี คลินตัน แต่ก็อาจจะไม่เพียงพอที่จะหั่นคะแนนคณะผู้เลือกตั้งของทรัมป์ลงจาก 330 ให้ต่ำกว่า 270 คะแนนได้

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ 3 ทาง สำหรับผลการลงคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งครั้งนี้

1.     โดนัลด์ ทรัมป์ ได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งเกิน 270 ก็จะทำให้กระบวนการง่ายและเขาก็จะได้รับการเสนอชื่อขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุด

2.     คณะผู้เลือกตั้งหมดศรัทธาในตัวผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน แล้วเทคะแนนให้ ฮิลลารี คลินตัน เกิน 270 คะแนน เธอก็จะพลิกเกมและได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐ   ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่เลือกคลินตันเกินกว่าครึ่งของคนทั้งประเทศสมหวัง แต่กลับกันจะเป็นการหักหลังผู้สนับสนุนทรัมป์ และทำทำลายขนบธรรมเนียมการเลือกตั้งด้วยระบบคณะผู้เลือกตั้ง

3.     หากผู้สมัครทั้งสองได้คะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งไม่ถึง 270 คะแนน ก็จะเป็นหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฏรที่จะลงมติ และ เลือกประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45

แต่ถึงกระนั้น การตัดสินใจของคณะผู้เลือกตั้งในวันนี้ จะต้องรอการยืนยันจากสภาคองเกรสสหรัฐฯ ซึ่งมีกำหนดนับคะแนนในวันที่ 6 มกราคม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ