กระตุ้นศก.ในประเทศดันจีดีพีปี 60 โต 4 - 4.5 %


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หอการค้าไทย ประเมินว่า การเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ จะทำให้ จีดีพีในปีหน้าขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 4 – 4.5 เปอร์เซ็นต์

นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า นโยบายการสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจไทยภายในประเทศ หรือ Local Economy ที่รัฐบาลให้ทุกภาคส่วน ทั้ง รัฐ เอกชน ท้องถิ่น ประชาสังคม เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำงบประมาณเพิ่มเติมในปี 2560 เพื่อจัดทำแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด 18 กลุ่ม วงเงินกลุ่มละ 5,000 ล้านบาท เพื่อดึงศักยภาพเศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัด และยกระดับเมืองที่เป็นศูนย์กลางของแต่ละภูมิภาคให้เจริญเติบโตเทียบเท่ากรุงเทพมหานคร

โดยเบื้องต้นมีโครงการที่แต่ละกลุ่มเสนอเข้ามาแล้วกว่า 1,000 โครงการ มูลค่ากว่า 83,000 ล้านบาท ทั้งในด้านการเกษตร ท่องเที่ยวและบริการ การค้าการลงทุน รวมถึงโลจิสติกส์ คาดว่าจะสามารถสรุปและเสนอโครงการให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ในช่วงสิ้นปีนี้ และจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีหน้าเติบโตเพิ่มขึ้นได้อีก 0.5 เปอร์เซ็นต์ จากที่ประเมินว่า

จีดีพีจะขยายตัวในกรอบ  3.5 ถึง 4  เปอร์เซ็นต์  ก็จะเพิ่มเป็นเป็น 4 ถึง  4.5 เปอร์เซ็นต์

ส่วนเศรษฐกิจไทยในปีนี้ หอการค้าไทย ยังประเมินว่า จะมีการฟื้นตัวอย่างช้าๆ ขยายตัวในกรอบ 3.3 ถึง 3.5 เปอร์เซ็นต์ และการส่งออกปีนี้ น่าจะขยายตัว  ลบ 1 ถึง 0 เปอร์เซ็นต์

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ