ใครอยู่เบื้องหลังเหตุยิงทูตรัสเซียในตุรกี (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากเหตุการณ์สังหารเอกอัคราชทูตรัสเซียประจำตุรกี มีการคาดคะเนไปต่างๆ นาๆ ว่า สาเหตุที่คนร้ายลั่นไกปืนนั้นมาจากอะไร ซึ่งหลายฝ่ายยังไม่เชื่อว่า มาจากความไม่พอใจที่ตุรกีและรัสเซียโจมตีซีเรีย แม้ว่าคนร้ายจะพูดไว้ก่อนตายก็ตาม

เหตุมือปืนสังหารเอกอัคราชทูตรัสเซียประจำตุรกี กลายเป็นประเด็นระดับโลกไปแล้ว เพราะถ้าหาทางออกที่ดีไม่ได้ อาจกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่สามเอาง่ายๆ เพราะเหตุการในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ในการลอบสังหารทูตออสเตรีย จนเป็นต้นกำเนิดของสางครามโลกครั้งที่หนึ่ง เมื่อ 102 ปีก่อน แต่คราวนี้โอกาสที่ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย คงเป็นไปไม่ได้ เพราะทั้งประธานาธิบดีปูติน ของรัสเซีย และนายเออร์โดอานของตุรกี ต่างรีบออกมายืนยันเหมือนนัดหมายกันมาว่า เหตุยิงทูตรัสเซีย เป็นความพยายามของใครบางคน ที่ต้องการให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ร้าวฉานขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากเคยโกรธกันเมื่อปีที่แล้ว จากเหตุเครื่องบินรบของรัสเซีย ถูกกองทัพตุรกียิงตก

ถ้าหากเป็นเรื่องของความพยายามเสี้ยมเขาให้ 2 ประเทศชนกัน นักวิเคราะห์หลายคนบอกตรงกันว่าคิดผิด เพราะสิ่งที่ตามมาจากนี้ก็คือ รัสเซียจะโหมสรรพกำลังโจมตีกลุ่มไอเอส รวมถึงกลุ่มกบฎแบบหนักข้อขึ้นไปอีกเพื่อเป็นการแก้แค้น

และที่สำคัญ ทั้งรัสเซียและตุรกี ต่างต้องการซึ่งกันและกัน ในการโจมตีซีเรีย แต่หลังจากโจมตีเสร็จสิ้นแล้ว คงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะผลประโยชน์ที่ตุรกีกับรัสเซียต้องการนั้น มีความขัดแย้งกันอยู่ แต่ในช่วงหลังๆ ที่ผลประโยชน์ของ 2 ประเทศ เริ่มปรับตัวเข้าหากันได้แล้ว โดยเฉพาะตุรกี ที่เคยสนับสนุนกลุ่มกบฎในซีเรีย ก็หันมาต่อต้านบ้าง เพราะกลัวว่า กลุ่มกบฎในซีเรีย ซึ่งเป็นชาวเคิร์ด จะสนับสนุนกลุ่มกบฎในตุรกี ซึ่งชาวเคิร์ดเช่นกัน

อีกหนึ่งประเด็นที่รัสเซียและตุรกีพยายามเลี่ยงไม่กล่าวหาซึ่งกันและกันคือ ฝ่ายรัสเซียบอกว่า เป็นแผนการของกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดี ที่ต้องการเห็น 2 ประเทศแตกหักกัน ขณะที่ผู้นำตุรกีก็รับลูกว่า น่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มที่ภักดีต่อนายเฟตุลเลาะห์ กูเลน คู่ปรับตลอดการลของรัฐบาลนายเออ์โดอาน

คำกล่าวของผู้นำ 2 ประเทศ ช่างขัดแย้งกับคำพูดของมือปืน ที่พูดไว้หลังยิงทูตรัสเซียเสียชีวิตว่า "อย่าลืมอเลปโป อย่างลืมซีเรีย พระเป็นเจ้าคือผู้ยิ่งใหญ่" หมายถึงอยากให้โลกตระหนักถึงสิ่งที่ชาวซีเรียในเมืองอเลปโปถูกกระทำ จากฝีมือของ 2 ประเทศนี้

แต่สิ่งที่บรรดาผู้นำทั่วโลก ต่างกังวลนั่นคือ นับจากนี้ความปลอดภัยในชีวิตพวกเขา จะแน่ใจได้แค่ไหน เพราะคนที่ยิงทูตรัสเซีย ก็คือเจ้าหน้าที่ ที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งยืนอยู่ข้างหลังเขานั่นเอง ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่ไม่เคยเกิดขึ้น ลองถามอดีตผู้นำอินเดีย ที่ชื่ออินทิราและราจีฟ คานธีดูก็ได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ