ตร.จ่อเอาผิด จนท.ที่ดินพังงาเอี่ยว “มุกตะวัน” รุกป่า (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การดำเนินคดีกับพระธัมมชโยและวัดพระธรรมกายเริ่มมีความเข้มข้นมากขึ้น วันนี้รองผู้บัญชาการตำแห่งชาติลงพื้นที่ตรวจสอบศูนย์ปฏิบัติธรรมหรู บนเกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา เบื้องต้นพบมีพื้นที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ 

วันนี้ (21 ธ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การดำเนินคดีกับศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซ มุกตะวัน 1 ตั้งอยู่บริเวณท่าเรือบ้านท่าเขา บนเกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา จากการตรวจสอบพบว่า มุกตะวัน 1 อยู่ในพื้นที่เขตป่าควนจุก ซึ่งได้ประกาศให้เป็นป่าสงวนแห่งชาติเมื่อ พ.ศ.2511 ได้รุกล้ำในพื้นที่ป่าจำนวน 40 ไร่ ตามที่ปรากฎอยู่ในแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียม      

นอกจากมุกตะวัน 1 บนพื้นที่เกาะยาวน้อย ยังมีศูนย์ปฏิบัติธรรมอีก 2 แห่งคือ เวิลด์พีซ มุกตะวัน 2 และ 3 ตั้งอยู่บนพื้นที่ป่าสงวนเกาะยาวน้อยอีกเช่นกัน รวมพื้นที่ทั้งหมดที่ตำรวจตรวจยึดไว้แล้ว จำนวน 166 ไร่ จากจำนวนพื้นที่ทั้งหมดเกือบ 500 ไร่ ซึ่งส่วนที่มีเอกสารเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

จากเอกสารการยืนยันผู้ครอบครองที่ดินในพื้นที่ เวิลด์พีซ มุกตะวัน 1 เป็นประเภท นส.3 ก. จำนวน 33 แปลง ปรากฎในนามมูลนิธิธรรมกาย 28 แปลง ในนามนายเพชร แก่นทรัพย์ 4 แปลง และ น.ส.นวลนิจ หงษ์วิวัฒน์ 1 แปลง โดย 1 แปลงที่นายเพชร ถือครองปรากฎในเอกสาร มีคำให้เพิกถอน เมื่อปี 47 แต่ยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด และยังพบเอกสารของเจ้าหน้าที่กรมที่ดินดำเนินการไว้อีกกว่า 20 แปลงที่อยู่ระหว่างเพิกถอนอีกเช่นกัน

ทั้งนี้คณะเดินทางของพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำสรุปคดีในพื่นที่เวิลด์พีซ มุกตะวัน พบเอกสารมีรายนามคณะกรรมการมูลนิธิธรรมกาย 13 ราย เป็นพระภิกษุ 9 รูป บุคคลทั่วไป 4 คน มอบอำนาจให้นายเพชร เข้าเป็นเจ้าของที่ดิน ซึ่งคาดว่าขันตอนการได้มาของที่ดินมีเจตนาบุกรุกตั้งแต่แรก จึงเตรียมเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ต่ำกว่า 14 คน รวมถึงให้ฝ่ายปกครอง ร้องทุกข์กล่าวโทษกรมที่ดินจังหวัดพังงา ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ