“รถตู้โดยสาร” ครองแชมป์เกิดอุบัติเหตุ ปี 59  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผยข้อมูลเฝ้าระวังอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ ปี 2559 พบอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทเพิ่มและรุนแรง “รถตู้โดยสาร” ครองแชมป์

วันนี้ (21 ธ.ค. 2559) นายคงศักดิ์ ชื่นไกรลาศ ผู้ประสานงานโครงการรถโดยสารปลอดภัย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่าข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ โดยเครือข่ายเฝ้าระวังอุบัติเหตุ ระหว่างมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน ในช่วงเดือน มกราคม – พฤศจิกายน 2559 พบว่า “รถตู้โดยสาร” เกิดอุบัติเหตุ  215 ครั้ง เฉลี่ย 19.5 ครั้ง/เดือน รวมผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 1,102 รายเสียชีวิต 103 ราย สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุเกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่ ส่วนความรุนแรงของการบาดเจ็บและเสียชีวิต สาเหตุเกิดจากการดัดแปลงรถที่ไม่เหมาะกับการบรรทุกผู้โดยสาร

ขณะที่ รถโดยสารสาธารณะประเภทอื่นๆ มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุ ดังนี้

รถทัวร์โดยสารประจำทาง 141 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 1,252 ราย เสียชีวิต 56 ราย

รถทัวร์โดยสารไม่ประจำทาง 52 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 576 ราย เสียชีวิต 47 ราย   

รถแท็กซี่ 77 ครั้ง บาดเจ็บ 84 ราย เสียชีวิต 7 ราย

รถเมล์โดยสาร 48 ครั้ง บาดเจ็บ 75 ราย เสียชีวิต 10 ราย

การเกิดอุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งคน รถ และถนน เช่น พฤติกรรมเสี่ยงและความประมาทของผู้ขับขี่ โครงสร้างรถโดยสารที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย รูปแบบถนนที่เป็นอุปสรรคและไม่เอื้อต่อการขับขี่ของรถโดยสาร ความไม่พร้อมและการไม่ตระหนักถึงความปลอดภัยในการให้บริการของผู้ประกอบการ รวมถึงมาตรการกำกับดูแลของรัฐที่ไม่ต่อเนื่องจริงจัง    

“ที่ผ่านมาแม้กฎหมายจะบังคับให้รถโดยสารสาธารณะทุกคัน ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัย แต่จากการสำรวจคุณภาพความพึงพอใจของผู้บริโภค ที่ใช้บริการรถโดยสารประจำทางทั้งรถตู้และรถทัวร์ ในปี 2558 ยังพบปัญหาเข็มขัดนิรภัยไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน หรือบางคันไม่มี พนักงานขับรถขับรถด้วยความประมาท สภาพร่างกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ  ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด  การบรรทุกผู้โดยสารเกิน  โดยเฉพาะในรถตู้ประจำทาง” 

สำหรับข้อเสนอแก้ไขปัญหานั้น มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและเครือข่ายผู้บริโภค เห็นว่ารัฐควรมีมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง พร้อมกับพัฒนาระบบสัญญาใบอนุญาต ตลอดจนความปลอดภัยรถโดยสาร และเข้มงวดกับการตรวจรถโดยสารมากยิ่งขึ้น หากมีกรณีอุบัติเหตุซ้ำซาก ควรมีมาตรการพักใบอนุญาตการเดินรถของผู้ประกอบการ เพื่อให้เกิดความรับผิดชอบร่วมกัน เพื่อความปลอดภัยทางถนนและการลดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ