ถอดบทเรียน 12 ปี “สึนามิ” กับการพัฒนาและปัญหาที่ดิน ยังไร้ทางออก (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรุ่งนี้เป็นวันครบรอบ 12 ปี พิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิ นักวิชาการและเครือข่ายต่างๆ เปิดเวทีเสวนาถอดบทเรียนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่ายังมีปัญหาบางอย่างยังไม่ได้รับการแก้ไข

บนเวทีเสวนา "บทเรียนสึนามิ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน" ที่อนุสรณ์สถานสึนามิ บ้านน้ำเค็ม อำเภอตะกั่วป่า จ.พังงา ตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิเมื่อปี 2547 ลุกขึ้นถ่ายทอดประสบการณ์การพัฒนา และปัญหาที่ยังตกค้างต่อเนื่องมาตลอด 12 ปี โดยเฉพาะปัญหาเรื่องที่ดิน

โดยหลังสึนามิได้กลืนทรัพย์สินและบ้านเรือนไป หลายชุมชนประสบกับปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดิน ทั้งกับรัฐและเอกชน เช่น ชุมชนบางสัก จ.พังงา และหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถหาทางออกเรื่องเอกสารสิทธิ์ และการถูกแย่ง

นอกจากปัญหาที่ดิน บนเวทีเสวนายังถอดบทเรียนการพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง และการเตรียมพร้อมรับมือกับสึนามิด้วย เพื่อสร้างการตระหนักรู้ให้กับคนรุ่นหลังพรุ่งนี้ที่ชุมชนบ้านน้ำเค็ม นอกจากจะมีพิธีรำลึกถึงผู้ที่จากไป ก็จะมีสาธิตการป้องกันภัยพิบัติทางทะเลด้วย เช่นเดียวกับ บริเวณ อนุสรณ์สถานเรือ ต.813 ตำบลคึกคัก ซึ่งจัดกิจกรรมร่วมไว้อาลับเหมือนเช่นทุกปี

สำหรับระบบเตือนภัยสึนามิ นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ยืนยันว่า ระบบทั้งหมดยังใช้งานได้ดี โดยมีการตรวจสอบระบบเตือนภัยทั้ง 18 แห่งอย่างต่อเนื่อง หากเกิดแผ่นดินไหวจะรับสัญญาณเตือนจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ อีกทั้งยังมีหอหลบภัยที่อยู่ในความดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อีก 8 แห่ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ