จี้ ทางหลวง เข้มตรวจจับก๊กเหล้าบนรถ - ขายไหล่ทาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เข้มงวดตรวจจับ และบังคับใช้กฎหมายห้ามดื่มแอลกอฮอล์บนรถขณะสัญจร และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนถนนและไหล่ทาง

เภสัชกรสงกรานต์ ภาคโชคดี  ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) กล่าวว่า ปีใหม่นี้ประชาชนส่วนใหญ่ออกเดินทางกลับภูมิลำเนา ทำให้จำนวนรถที่สัญจรบนท้องถนนเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปเกี่ยวข้องในการเดินทางและการเฉลิมฉลอง ทำให้เกิดอุบัติเหตุเจ็บตาย สะท้อนจากสถิติการเสียชีวิตบนถนนของไทยเป็นอันดับ 2 ของโลก สถิติช่วง 7 วันอันตรายปีใหม่ 2559 มีผู้บาดเจ็บ 3,505 เสียชีวิต 380 ราย สาเหตุสำคัญมาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

“ปัจจุบันมีกฎเกณฑ์ใหม่ๆ ที่ก้าวหน้าในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น การห้ามดื่มบนรถขณะรถอยู่บนทาง การห้ามขายบนทาง บนถนน ริมทาง ไหล่ทาง ฟุตบาท แต่พบว่ายังขาดการบังคับใช้อย่างจริงจัง ทุกปีเครือข่ายฯ ได้รับแจ้งจากพื้นที่ว่ามีพ่อค้าตั้งโต๊ะ ขายริมถนนใกล้ทางเข้าออกปั๊มน้ำมัน บนถนนสายหลักที่การจราจรแออัด สะท้อนว่าแม้มีกฎหมายห้าม แต่กลับไม่มีผลในทางปฏิบัติ”

เครือข่ายฯ มีขอเสนอต้อกองบังคับการตำรวจทางหลวง โดยนอกเหนือจากการทำผิดกฎหมาย เมาแล้วขับแล้ว โปรดให้ความสำคัญในการบังคับใช้กฎหมายลูก ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ที่มีผลบังคับใช้ เช่น ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถขณะอยู่บนทาง ผู้ที่ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รวมถึงห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง ไหล่ทาง ริมถนน ฟุตบาท ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง ซึ่งผู้ที่ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ