อุทธรณ์แก้จำคุก "พิจิตต รัตตกุล" อดีตผู้ว่าฯ จัดซื้อที่ดินจอดรถ 5 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้จำคุก 5 ปี นายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คดีทุจริตจัดซื้อที่ดินจอดรถ กทม. แพงเกินจริงเมื่อปี 2538 ส่วนอดีตผู้อำนวยการเขตบางซื่อ ตัดสินจำคุก 7 ปี

วันนี้ (27 ธ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายญาณเดช ทองสิมา อดีตรองผู้ว่าฯ นายมหินทร์ ตันบุญเพิ่ม อดีตที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. นายสมคาด สืบตระกูล อดีตเลขานุการผู้ว่าฯ กับพวกรวม 8 คน

จากกรณีจำเลยใช้อำนาจหน้าที่ ให้กรุงเทพมหานคร จัดซื้อที่ดินใช้เป็นที่จอดรถขยะ รถน้ำ และรถอื่นของ กทม. ย่านบางซื่อ ราคา 270 ล้านบาท ซึ่งแพงเกินจริง เป็นเงินกว่า 36 ล้านบาท และรับค่านายหน้าขายที่ดินเป็นเงิน 18 ล้านบาท เหตุเกิดระหว่างวันที่ 4 ธันวาคม 2538 ถึง 16 กันยายน 2540

ก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุก 8 ปี นายสมคาด จำเลยที่ 4 ส่วนนายชวน จำเลยที่ 8 กระทำผิดฐานเรียกรับทรัพย์สินฯ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักสุด จำคุก 10 ปี จำเลยที่ 1-3 และ 5-7 ให้ยกฟ้อง

วันนี้ ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้จำคุก 5 ปี นายพิจิตต อดีตผู้ว่าฯกทม. จากเดิมที่ศาลชั้นต้นยกฟ้อง หลังมีพยานหลักฐานนำสืบชี้ว่า จำเลยเป็นผู้อนุมัติการจัดซื้อที่ดิน และภายหลังมีทรัพย์สินเป็นเงินสดจำนวน 10 ล้านบาท โดยไม่ได้ฝากบัญชีธนาคาร ซึ่งเป็นเงินที่เชื่อได้ว่ารับมาจากจำเลยที่ 8  

ส่วนนายสมคาด สืบตระกูล อดีตเลขานุการผู้ว่าฯกทม. จำเลยที่ 4 ลดโทษเป็นจำคุก 5 ปี จากเดิมศาลชั้นต้นให้จำคุก 8 ปี เช่นเดียวกับนายชวน พัฒนวรานนท์ อดีต ผอ.เขตบางซื่อ จำเลยที่ 8 ลดโทษเป็นจำคุก 7 ปี ขณะนี้ ทนายความเตรียมเงินสดและโฉนดที่ดินยื่นประกันตัวจำเลย.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ