อัคราฯ เททองครั้งสุดท้าย ก่อนปิดตำนานตาม ม.44


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทอัคราฯ ปฏิบัติตาม ม.44 เคร่งครัดทุกขั้นตอน เททองครั้งสุดท้ายในเหมืองแร่ทองคำชาตรี ก่อนระงับทำเหมืองฯ วันที่ 31 ธ.ค. 59 ท่ามกลางความเศร้าซึมของพนักงาน

วันนี้ (30 ธ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าของเหมืองแร่ทองคำชาตรี หรือ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ที่ดำเนินกิจการขุดแร่หาทองคำครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 44 ในพื้นที่สัมปทานครอบคลุม 3 จังหวัด ได้แก่ จ.พิจิตร จ.พิษณุโลก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งนับจากเปิดกิจการจนถึงวันนี้เป็นระยะเวลายาวนานถึง 15 ปี และถูกโจมตีจากกลุ่มนักอนุรักษ์และชาวบ้านบางคนที่อ้างผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม จนมีการประท้วง ร้องทุกข์ ร้องเรียน ฟ้องร้องขึ้นศาล จนในที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกคำสั่งใช้กฎหมายมาตรา 44 สั่งให้เหมืองแร่ทองคำอัคราหยุดการประกอบโลหกรรมนับตั้งแต่สิ้นปี 59 เป็นต้นไป

ล่าสุดพนักงานและเจ้าหน้าที่ของเหมืองแร่ทองคำอัครา ได้ดำเนินการหลอมโลหะแร่ทองคำ เป็นครั้งสุดท้ายจำนวน 44 แท่ง โดยแต่ละแท่งมีน้ำหนัก 1,300 กรัม ซึ่งนับเป็นการดำเนินกิจการครั้งสุดท้ายและหลังจากนี้ก็จะปิดกิจการและปลดพนักงานนับพันคนอย่างเป็นทางการ

ด้านนายเชิดศักดิ์ อรรถอรุณ ผู้จัดการฝ่ายประสานงานกิจการภายนอก บริษัท อัครา รีซอร์สเซส กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการฟ้องร้องภาครัฐกรณีที่ใช้มาตรา 44 ในการยุติการดำเนินงานเหมืองทองคำ เนื่องจากต้องรอผลการศึกษาของคณะกรรมการสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของ 4 กระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการดำเนินงานจากนี้ต่อไป ขณะเดียวกันต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการศึกษาเร่งสรุปผลด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมโดยเร็ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ