สหรัฐฯ เต้น รัสเซียชิงประกาศข้อตกลงหยุดซีเรีย (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซียร้อนแรงอีกครั้ง หลังรัสเซียประกาศข้อตกลงหยุดยิงในซีเรีย ซึ่งสหรัฐฯ ไม่เคยทำได้สำเร็จ

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ออกมาประกาศให้ประชาคมโลกทราบว่า รัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของ นายบาชาร์ อัล-อัสซาด และกลุ่มกบฏได้ลงนามบรรลุข้อตกลงหยุดยิงแล้ว จากการเจรจาประสานงานโดยรัสเซียและตุรกี ในฐานะผู้สนับสนุนแต่ละฝ่าย พร้อมกับเห็นพ้องที่จะหารือกันในอนาคตเพื่อหาทางออกให้กับสงครามกลางเมืองในซีเรีย

งานนี้ ต้องบอกว่ามหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาเสียหน้าไม่ใช่น้อย เพราะตลอดปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงไปจนถึงประธานาธิบดี แม้ว่าจะ “แสดงออก” ว่าให้ความสำคัญกับปัญหาสงครามซีเรีย แต่หนทางสู่การหยุดยิงกลับไม่มีชื่อของสหรัฐฯ เข้าไปเกี่ยวข้องเลย 

ขณะเดียวกัน คล้อยหลังไปไม่ถึง 12 ชั่วโมงดี ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ก็ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย พร้อมกับขับไล่เจ้าหน้าที่ทูตรัสเซีย 35 คน ออกจากประเทส เพื่อตอบโต้กรณีที่รัสเซียเจาะระบบข้อมูลการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 8 พ.ย ที่ผ่านมา

การตอบโต้ของสหรัฐฯ จริงๆ ไม่ใช่เรื่องที่อยู่เหนือความคาดหมาย เพราะข้อหานี้เป็นเรื่องที่พูดกันมาตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งจนถึงหลังการเลือกตั้ง  แต่ที่แปลกคือเงื่อนเวลาที่ประกาศ เนื่องจาก ประเด็นดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อ “หาหลักฐานที่ชัดเจน”

ดังนั้น การอ้างข้อหานี้มาใช้คว่ำบาตรรัสเซีย จึงเป็นข้ออ้างที่ไม่สมเหตุสมผลนัก  แต่หากมองว่า สหรัฐฯ ทนที่จะถูกรัสเซียข้ามหน้าข้ามตาไม่ได้ ก็เลยตัดสินใจประกาศตอบโต้ อันนี้ก็พอเข้าใจได้ 

ซึ่งเรื่องนี้ทางฝั่งผู้นำรัสเซียเองก็ยอมไม่ได้เช่นกัน พร้อมกับประกาศกร้าวกลับมาทันทีว่า จะเอาคืนอย่างแน่นอน  ส่วน โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ ก็แสดงท่าทีอ่อนกับรัสเซียเช่นเคย โดยระบุว่าความสัมพันธ์สหรัฐฯ-รัสเซียควรต้องก้าวผ่านจุดนี้ไปได้แล้ว

ทั้งนี้ ไม่ว่าเรื่องนี้จะเผ็ดร้อนแค่ไหน แต่เมื่อมหาเศรษฐีฝีปากกล้าผู้ฉีกทุกกฎในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเข้ารับตำแหน่ง 20 มกราคมปีหน้า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซียคงต้องปรับจูนเข็มทิศกันยกใหญ่ ปี 2017 จึงน่าจะเป็นปีที่การเมืองระหว่างประเทศสนุกที่สุดอีกปีหนึ่ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ