กมธ.ชี้การเมืองไทยเอื้อประโยชน์ - "ยะใส" เอาด้วยสภาเยอรมัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ ร่วมกับสถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) จัดโครงการสัมมนาและรับฟังความคิดเห็น 10 ประเด็นเด่นนวัตกรรมการเมืองไทย โดยในครั้งแรกนี้เป็นเรื่องจุดเสี่ยงของ การปฏิรูปการเมือง


นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานกรรมาธิการปฎิรูปการเมือง กล่าวว่า การปฎิรูปการเมืองจำเป็นต้องสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน ที่ผ่านมาการถอนถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่เคยทำสำเร็จเนื่องจากมีการเอื้อประโยชน์กันและกัน จนกระทั่งการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการถอดถอนในสภาที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้


โดยในการสัมนามีการชี้จุดเสี่ยงของระบบรัฐสภาและการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม หรือแบบเยอรมนี ซึ่งในระบบรัฐสภามีจุดเสี่ยงหลายด้าน เช่น การให้ส.ส.เลือกนายกรัฐมนตรี เนื่องจากทำให้มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ส่งผลให้เกิดระบบอุปถัมถ์และการทุจริตคอร์รัปชั่น นายกรัฐมนตรีสามารถสั่งการฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติได้ ทำให้การถ่วงดุลอำนาจอ่อนแอ แม้จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจแต่จะไม่มีผล


ส่วนการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมหรือแบบเยอรมนี มีจุดเสี่ยงคือหากไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากจะเกิดรัฐบาลผสมที่อ่อนแอ


ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่าเห็นด้วยกับระบบการเลือกตั้งสัดส่วนผสมตามรูปแบบเยอรมันนี เนื่องจากทำให้เสียงเล็กๆ มีความหมายมากขึ้น ส่วนการปฏิรูปการเมืองไม่ว่าจะเอาระบบใดมาใช้ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ หากยังยืดเอาพฤติกรรมของนักการเมืองเป็นตัวตั้ง ระบบใดก็มีช่องโหว่ได้ทั้งหมด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ