รับภัยแล้ง! เตรียมโปรยฝนหลวง 1 ก.พ.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมฝนหลวงและการบินเกษตรเตรียมเริ่มปฏิบัติการฝนหลวงวันที่ 1 ก.พ.นี้ หลังคาดว่าสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้คาดว่าจะมาเร็วและรุนแรงกว่าปีก่อน


นายวราวุธ ขันติยานันท์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ปฏิบัติการฝนหลวงในปีนี้จะต้องเริ่มเร็วขึ้นกว่าทุกปีจากแผนเดิมจะเริ่มในเดือนมีนาคมแต่คาดการณ์ว่าสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงกว่าปีก่อนๆ จึงต้องปรับแผนเร็วขึ้นโดยเริ่มในวันที่ 1 ก.พ.นี้ เนื่องจากประเทศไทยได้เข้าสู่ช่วงปรากฏการณ์เอลนิโญ่แล้ว โดยเฉพาะช่วงฤดูแล้งต้นเดือน ก.พ.ถึงต้นเดือน พ.ค.นี้


ด้านนายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า อยากให้เจ้าหน้าที่ฝนหลวงมีความทุ่มเทและตื่นตัวในการทำงานให้มากขึ้นและน้อมนำเทคนิคพิเศษที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทาน ในการปฏิบัติฝนหลวง ตลอดมาในการแก้ไขสถานการณ์ภัยแล้งของประเทศ โดยน้อมนำมาปรับใช้ใน "ยุทธศาสตร์และมาตรการฝนหลวงสู้ภัยแล้ง ปี2558" ในช่วง 3 เดือนจากนี้จะเข้าสู่ภัยแล้งเต็มที่คาด ซึ่งคาดว่าจะมีทั้งปัญหาแล้งและควันไฟ ที่จะเริ่มมีการเผาพื้นที่การเกษตร จึงขอให้เจ้าหน้าที่ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดประเมินสถานในแต่ละพื้นที่เพื่อเตรียมการรับมือด้วย


ขณะที่ ในส่วนการบริหารจัดการน้ำแม้ว่าในเขื่อนขนาดใหญ่เหลือปริมาณน้ำน้อย ในช่วงนี้โดยกรมชลประทาน เน้นการระบายน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคเป็นหลักและรักษาระบบนิเวศน์ป้องกันน้ำเค็มรุกล้ำเข้าประปา พร้อมกับมีมาตรการงดส่งน้ำนาปรังแต่ยังมีปลูกไปกว่า 3 ล้านไร่ ซึ่งในช่วงแล้งจริงๆ นาปรังอาจจะเสียหายเกือบ 2 ล้านไร่


อย่างไรก็ตาม สถาบันอุตุนิยมวิทยาทั้งในประเทศและต่างประเทศคาดหมายว่าปริมาณน้ำฝนปีนี้ต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ รวมทั้งพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านระยะจากนี้จะมีการเผาป่าและเผาเศษหญ้าในไร่นาจะทำให้เกิดปัญหาหมอกควันซ้ำเติมให้สถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงยิ่งขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ