“นิกร จำนง” ซัด หน่วยงานรัฐ ไม่ทำตามข้อเสนอลดอุบัติเหตุ สปท.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายนิกร จำนง ประธานกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนน ระบุ พบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่นำข้อเสนอลดอุบัติเหตุ ของ สปท. มาปฏิบัติอย่างจริงจัง

วันนี้ (5 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันสุดท้ายของช่วงเฝ้าระวัง 7 วันอันตราย เกิดอุบัติเหตุ 340 ครั้ง เสียชีวิต 52 ราย บาดเจ็บ 367 คนรวม 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2560

เกิดอุบัติเหตุรวม 3,919 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 478 ราย มีผู้บาดเจ็บรวม 4,128 คน สาเหตุหลักมาจากการดื่มสุรา และใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด และกว่าร้อยละ 80 เกิดอุบัติเหตุกับรถจักรยานยนต์ ที่น่าตกใจคือจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในรอบ 10 ปี

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ปีนี้มีการใช้รถเดินทางบนถนนมากกว่า 11 ล้านคัน สูงกว่าปีที่แล้ว 2 ล้าน 2 แสนคัน เชื่อว่าอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า มาตรการป้องกันอุบัติเหตุปีนี้ดีอยู่แล้ว แต่มีปัญหาที่ผู้ใช้รถใช้ถนนไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร และตัวเลขการเสียชีวิตปีนี้ ไม่ได้สูงอย่างมีนัยสำคัญ หากเทียบกับวันปกติที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฉลี่ยวันละ 40 คนอยู่แล้ว

ในทางกลับกัน ตัวเลขนี้น่าสนใจ เมื่อดูจากแผนงานรองรับเทศกาลปีใหม่ 2560 ของคณะกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนน หรือ สปท. ที่กำหนดแนวทางปฏิบัติไว้เป็นช่วงเวลาอย่างชัดเจน 7 เรื่องโดยตั้งเป้าหมายลดจำนวนผู้เสียชีวิตร้อยละ 5 แต่นายนิกร จำนง ประธานกรรมาธิการชุดนี้ เปิดเผยว่า ไม่พบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำมาปฏิบัติอย่างจริงจัง โดยเฉพาะเสนอแผนที่ให้เตรียมตัวตั้งแต่เดือนตุลาคม

สำหรับ 7  เรื่องที่สปท. เสนอไว้ คือ การสนับสนุนและคุมเข้มให้ผู้ขับขี่ ลดการใช้ความเร็ว ลดการดื่มแล้วขับ ลดการหลับใน กวดขันให้ใช้อุปกรณ์นิรภัย ลดจุดเสี่ยงตามจุดตัดบนนท้องถนน สร้างการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน และ ทำแผนประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่น  

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ