ย้ายผู้ป่วย“เส้นเลือดในสมองแตก”ออกจาก รพ.ทุ่งสง แล้ว แพทย์เฝ้าดูอาการใกล้ชิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิกฤติน้ำท่วมภาคใต้ ส่งผลกระทบสถานบริการสาธารณสุข 102 แห่งใน 9 จังหวัด จับตาระดับเพิ่มสูงต่อเนื่อง

วันนี้ (6 ม.ค. 2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีวานนี้ญาติผู้ป่วยเส้นเลือดในสมองแตก ประสานขอความช่วยเหลือในการเคลื่อนย้ายจาก รพ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ไปผ่าตัดยัง รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช เนื่องจากน้ำท่วมสูงไม่สามารถเคลื่อนย้ายด้วยรถฉุกเฉินได้ จึงประสานไปยังกองทัพภาคที่ 4 เพื่อขอให้นำเฮลิคอปเตอร์มารับ แต่เนื่องจากอากาศปิดไม่สามารถนำเครื่องขึ้นได้นั้น

ล่าสุดญาติผู้ป่วยเปิดเผยว่า ได้รับความช่วยเหลือในการส่งต่อ จาก รพ.ทุ่งสง ไปยัง รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลาประมาณ 08.30 น. เนื่องจากระดับน้ำลดระดับลงจากเมื่อวาน โดยการประสานจาก รพ. ต้นทาง กับเจ้าหน้าที่ รพ.มหาราชฯ ใช้เส้นทางลัดเลาะมารับตัวผู้ป่วย สำหรับอาการล่าสุดนั้นขณะนี้ แพทย์เฉพาะทางได้จ่ายยาระงับการไหลของเลือด และให้นอนรอดูอาการเพื่อประเมินว่าจะผ่าตัดหรือไม่

ด้าน นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. ระบุว่ากรณีเกิดเหตุฉุกเฉินจากอุทกภัย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะปฏิบัติตามขั้นตอน การเข้าช่วยเหลืออย่างเป็นระบบแบบแผน อย่างไรก็ตาม ในกรณีจำเป็นต้องส่งต่อผู้ป่วย ไปรักษายัง รพ. ขนาดใหญ่กว่านั้น หากน้ำท่วมสูงแต่อากาศเปิด สพฉ. พร้อมประสานงาน ส่งต่อผู้ป่วยด้วยพาหนะพิเศษ แต่หากสภาพอากาศไม่อำนวย และผู้ป่วยอาการวิกฤติจะประสาน เจ้าหน้าที่โดยเฉพาะทหารให้ลุยน้ำ เข้าไปเคลื่อนย้ายโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ สำหรับเคสผู้ป่วยเส้นเลือดในสมองแตก ตามหลักแล้วเมื่อผู้ป่วยถูกส่งมายัง รพ.ชุมชุน แพทย์จะให้ยาและออกซิเจนผู้ป่วย และส่งต่อไปยัง รพ.ศูนย์ ที่มีความพร้อมและแพทย์เฉพาะทางในการรักษา

ขณะที่ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าขณะนี้มีสถานบริการสาธารณสุข ได้รับผลกระทบ 102 แห่งใน 9 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี พัทลุง นราธิวาส ตรัง สงขลา ยะลา ปัตตานี และชุมพร ภาพรวมยังสามารถให้บริการได้ตามปกติ แต่มีสถานบริการที่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด 66 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ได้มอบหมายให้สาธารณสุขนิเทศ เขตสุขภาพที่ 11 ไปประจำที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยด่านหน้าของกระทรวงมหาดไทยที่ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อร่วมวางแผนช่วยเหลือประชาชน

ทั้งนี้ สำหรับ จ.นครศรีธรรมราช มีโรงพยาบาลได้รับผลกระทบ 37 แห่ง เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 17 แห่ง โรงพยาบาลอำเภอ 4 แห่ง โรงพยาบาลจังหวัด 1 แห่ง โดยที่โรงพยาบาลชะอวด สถานการณ์น้ำยังมีแนวโน้มท่วมต่อเนื่อง ได้ย้ายผู้ป่วยหนักที่ต้องใช้ออกซิเจนไปยังโรงพยาบาลจังหวัดนครศรีธรรมราช 8 ราย อีก 40 รายเป็นผู้ป่วยทั่วไป หากน้ำไม่ลดพรุ่งนี้มีแผนจะส่งต่อผู้ป่วยไปโรงพยาบาลใกล้เคียง ซึ่งได้รับการสนับสนุนการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากหน่วยทหารในพื้นที่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ