บริษัทญี่ปุ่นปลดพนักงานออก 34 คน ให้ AI ทำงานแทน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พนักงานประกันชีวิตในญี่ปุ่นกว่า 30 ชีวิต โดนปลด หลังบริษัทนำระบบปัญญาประดิษฐ์เข้ามาทำงานแทน

สำนักข่าวไมนิจิของญี่ปุ่น รายงานว่า บริษัท ฟุโกกุ  มิวชวล ไลฟ์ อินชัวรันส์ (Fukoku Mututal Life Insurance) กำลังจะปลดพนักงานออก 34 คน และนำระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาทำงานแทน โดยระบบ AI นี้ มีต้นแบบมาจากระบบ AI ของ ไอบีเอ็ม (IBM) ประเทศญี่ปุ่น ที่มีชื่อว่า “วัตสัน” ซึ่งทาง IBM บอกว่าเป็น AI ที่คิดได้เหมือนมนุษย์ สามารถวิเคราะห์ประมวลข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นภาพ เสียง วีดีโอ หรือข้อความที่ไม่ได้มีการเรียบเรียง

โดย บริษัท ฟุโกกุ มิวชวล จะนำระบบ AI นี้มาใช้ในการรวบรวมข้อมูล เช่น ข้อมูลใบรับรองแพทย์  ข้อมูลการผ่าตัด หรือระยะเวลาการพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งจำเป็นต่อการคำนวณจ่ายเงินประกันให้ผู้ถือกรมธรรม์   โดยจะเริ่มติดตั้งในช่วงปลายเดือนนี้  

บริษัท ฟุโกกุ คาดว่าการนำระบบ AI เข้าทำงานแทนจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ 30% ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ปีละ 140 ล้านเยน (42 ล้านบาท) จากการที่ไม่ต้องจ่ายเงินเดือนพนักงาน  ขณะที่การติดตั้งระบบ AI นั้น มีค่าใช้จ่าย 200 ล้านเยน (64 ล้านบาท) และมีค่าบำรุงรักษาปีละ 15 ล้านเยน (4 ล้านบาท)

รายงานระบุอีกว่า บริษัทประกันอีก 3 บริษัทในญี่ปุ่นเองก็กำลังพิจารณาที่จะนำระบบ AI มาใช้เช่นกัน เพื่อทำงานต่างๆ เช่น การเลือกแผนคุ้มครองที่เหมาะสมให้กับลูกค้า

ทั้งนี้ รายงานของเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม ซึ่งเผยแพร่เมื่อปีที่แล้ว คาดว่า ในช่วง 5 ปี ข้างหน้า การใช้หุ่นยนต์และเทคโนโลยี AI ที่เพิ่มขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อการจ้างงานกว่า 5 ล้านตำแหน่ง ใน 15 ประเทศ ที่มีจำนวนแรงงานคิดเป็นสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของแรงงานทั่วโลก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ