นอร์เวย์เตรียมยกเลิกบริการวิทยุระบบ FM ปีนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศนอร์เวย์เตรียมยกเลิกบริการวิทยุระบบเอฟเอ็ม เป็นชาติแรกของโลกภายในปีนี้

นับตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป สถานีวิทยุกระจายเสียงระบบ FM ในนอร์เวย์จะทยอยยุติการออกอากาศ เพื่อเปลี่ยนไปสู่การออกอากาศในระบบดิจิทัลทั้งหมด หลังจากวางแผนมานานกว่าสิบปี โดยรัฐบาลคาดว่ากระบวนทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้

เหตุผลที่นอร์เวย์เปลี่ยนไปใช้ระบบวิทยุดิจิทัลทั้งประเทศ นอกจากจำนวนช่องที่มากกว่าและคุณภาพเสียงคมชัดกว่า คือการลดค่าใช้จ่ายให้กับสถานี เนื่องจากการที่นอร์เวย์มีภูมิประเทศแบบฟยอร์ด (ชายฝั่งที่เว้าแหว่ง) และภูเขาสูงจำนวนมาก ขณะที่ชุมชนต่างๆ ก็อยู่อย่างกระจัดกระจาย ทำให้การให้บริการวิทยุระบบ FM ของนอร์เวย์มีต้นทุนสูงกว่าประเทศอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนไปใช้ระบบดิจิทัลบอกว่า จะทำให้วิทยุในรถยนต์กว่า 2 ล้านคนใช้การไม่ได้ และอาจกระทบกับการให้บริการความปลอดภัยด้านการจราจร  นอกจากนี้ ภาระจะตกอยู่ที่ผู้บริโภคที่ต้องจ่ายเงินซื้อวิทยุเครื่องใหม่ ซึ่งจากการสำรวจของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเจ้าหนึ่งระบุว่า ประชาชน 2 ใน 3 ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกระบบวิทยุ FM

ประเทศนอร์เวย์ มีประชากร 5.2 ล้านคน ร้อยละ 70 มีวิทยุดิจิทัลอยู่แล้ว ขณะที่หลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร จับตาดูการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ เพราะกำลังพิจารณาเรื่องการเปลี่ยนไปใช้วิทยุระบบดิจิทัลเหมือนกัน 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ