กรมชลฯ แจงหลังมีข่าวลือ “เขื่อนคลองลอย” อ.บางสะพานแตก (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำให้มีน้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ จนทำให้มีข่าวลือว่า เป็นผลมาจากเขื่อนในประจวบฯ แตก จนกรมชลประทานต้องออกมาชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น  

“ทองเปลว กองจันทร์” รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า เนื่องจากมีฝนตกหนักมากในเขตอำเภอบางสะพาน วัดได้เมื่อเช้าวันนี้(9 ม.ค. 60) 167 มิลลิเมตร และยังตกต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทำให้เกิดน้ำล้นสันเขื่อนโป่งสามสิบ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำชลประทานขนาดเล็ก ความจุ 850,000 ลูกบาศก์เมตร และเขื่อนคลองลอย ความจุ 260,000 ลูกบาศก์เมตร มีน้ำไหลล้นทางระบายน้ำล้น แต่ไม่ไหลข้ามสันเขื่อน ซึ่งอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่งนี้ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของอำเภอบางสะพาน ระยะห่างประมาณ 14 กิโลเมตร โดยน้ำจะใช้ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 4 – 6 ชั่วโมง ทั้งนี้ ในพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำ จะมี 5 หมู่บ้าน และประชากรประมาณ 1,000 ครัวเรือน อาศัยอยู่ กรมชลประทาน ได้แจ้งทางจังหวัดเพื่อแจ้งเตือนประชาชนทั้ง 5 หมู่บ้านอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว


ลักษณะของน้ำล้นอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่ง เกิดเนื่องจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่เหนืออ่างฯ ทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯเป็นจำนวนมาก จนเกินระดับเก็บกักและไหลล้นออกทางระบายน้ำล้นลงสู่พื้นที่ด้านท้ายอ่างฯ เป็นปริมาณมาก ทำให้ดูเสมือนว่าอ่างเก็บน้ำได้เกิดแตกขึ้นมา จนนำไปสู่ข่าวลือกระจายไปอย่างรวดรวด ซึ่งโดยข้อเท็จจริงแล้ว ปริมาณน้ำที่ไหลล้นออกมานี้ เป็นปริมาณน้ำส่วนเกิน และไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวอ่างฯแต่อย่างใด

ล่าสุดทีมข่าวพีพีทีวี ได้พูดคุยกับ สัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน  ได้ยืนยันตามคำแถลงของรองอธิบดีกรมชลประทานที่ได้แถลงไป และขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับเรื่องที่เกิดขึ้น  พร้อมบอกว่าจะตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากในตอนนี้เป็นเวลากลางคืน ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวังแล้ว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ