คมนาคมออกกฎควบคุมการใช้โดรน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงคมนาคมเตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์การกำกับดูแลการอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนในเดือน ก.พ นี้ เพื่อความปลอดภัยด้านการจราจรทางอากาศและป้องกันการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล


พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการบินพลเรือน (บพ.) ออกประกาศเพิ่มเติม ภายใต้ พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลการขออนุญาตการใช้และปล่อยอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน เพื่อป้องกันไม่ให้การใช้งานส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยด้านการจราจรทางอากาศและนำไปใช้งานที่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เนื่องจากพบว่ามีการนำกล้องบันทึกภาพติดตั้งไว้บนโดรนและนำไปบินสอดแนมถ่ายภาพที่ไม่เหมาะสมออกมาเผยแพร่จนเกิดความเสียหาย

ขณะที่ นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือนกล่าวว่า ภายในเดือน ก.พ.นี้ กรมการบินพลเรือน จะออกประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์การขออนุญาตใช้บังคับหรือปล่อยอากาศยานไร้คนขับ โดยกำหนดมีหลักเกณฑ์ 3 ด้าน คือ 1.โดรนจะต้องทำการบินในระยะเวลาไม่นานเกินกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้บินนานเกินไปจนรบกวนจราจรทางอากาศ


2.ไม่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปนำโดรนที่มีการติดตั้งกล้องถ่ายภาพขึ้นบิน เพราะอาจเข้าข่ายละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่จะอนุญาตให้ใช้งานได้เฉพาะธุรกิจที่มีความจำเป็น เช่น ธุรกิจสื่อสารมวชน ธุรกิจถ่ายทำภาพยนตร์


และ 3.กำหนดห้ามมิให้โดรนบินในระดับความสูงที่เกินกว่า 500 ฟุต หรือ 150 เมตร เพื่อไม่ให้กระทบต่อการบินพาณิชย์ที่มีการบินในระดับต่ำสุดคือ 1,000 ฟุต ทั่วไป


นอกจากนี้ ยัง อาจกำหนดให้โดรนที่ทำการบินจะต้องมีการยื่นขออนุญาตก่อนขึ้นบินทุกครั้ง หากไม่ขออนุญาตจะถูกดำเนินคดีจำคุก 1 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ