ปลัด สธ.กำชับส่งเจ้าหน้าที่ อสม.เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่น้ำท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำชับทุกพื้นที่น้ำท่วม ส่งเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงและผู้ป่วยโรคเรื้อรังทุกคน

วันนี้ (11 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำชับให้โรงพยาบาลในเขตน้ำท่วมทุกแห่ง ส่งเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงในความรับผิดชอบให้ครบทุกคน รวมทั้งดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังไม่ให้ขาดยา สำหรับพื้นที่ที่เข้าถึงยากให้ประสานหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ หน่วยทหาร องค์กรปกครองท้องถิ่น เอกชน เข้าร่วมดำเนินการ เพื่อดูแลประชาชนให้ดีที่สุด

ทั้งนี้มีสถานบริการที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งสิ้น 110 แห่ง อยู่ระหว่างกู้ระบบน้ำและไฟฟ้า 1 แห่ง คือ โรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์  มีทีมแพทย์ที่ออกหน่วยบริการ 117 ทีม ร่วมกับทีมแพทย์พยาบาลเคลื่อนที่จากจังหวัดนอกพื้นที่ รวม 36 ทีม มีผู้มารับบริการทั้งด้านร่างกายและจิตใจ 18,348 คน ส่วนใหญ่ พบโรคน้ำกัดเท้า โรคระบบทางเดินหายใจ โรคผิวหนัง ยังไม่พบโรคระบาดด้านสุขภาพจิต พบผู้ประสบภัยมีภาวะเครียด โดยให้คำแนะนำวิธีปฏิบัติตัว

สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ให้คำปรึกษา-กำลังใจสภาพจิตใจผู้ประสบภัยพื้นที่อำเภอเมืองกระบี่

ส่วนที่จังหวัดกระบี่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองกระบี่ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลทับปริก ออกหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการประชาชน และตรวจสุขภาพ รักษาอาการเจ็บป่วย ตรวจวัดความดัน มอบยาสามัญประจำบ้านให้ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ โดยทีมเจ้าหน้าที่ของสาธารณสุขฯยังได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสภาพจิตใจผู้ประสบภัยตามบ้าน พูดคุยและให้กำลังใจ หลังจากพบว่าผู้ประสบภัยเริ่มมีอาการซึมเศร้า เนื่องจากบ้านเรือน ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย บางคนบ้านพังเสียหายทั้งหลังต้องเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย ทั้งนี้การเยียวยาด้านจิตใจ จึงต้องทำควบคู่ไปพร้อมกับการช่วยเหลือด้านอื่นด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ