นักวิจัยพบวิธียับยั้งการลุกลามของมะเร็งได้ถึง 75%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยในอังกฤษทำการทดลองในสัตว์ พบดีเอ็นเอที่สามารถยับยั้งการลุกลามของเซลล์มะเร็งไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ถึง 75%

วันนี้ (12 ม.ค. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นับเป็นความก้าวหน้าในการคิดค้นวิธีรักษาโรคมะเร็ง หรือ เนื้องอกร้าย ซึ่งเกิดจากการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของเซลล์ และมีศักยภาพในการบุกรุกหรือแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งเสียชีวิต

ล่าสุดศูนย์วิจัยมะเร็งในสหราชอาณาจักร ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาที่ได้จากหนูทดลอง พบว่า การแก้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายช่วยชะลอไม่ให้มะเร็งผิวหนังลุกลามไปยังปอดได้ และยังช่วยให้ทีมวิจัยเข้าใจกระบวนการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง ซึ่งเป็นการต่อสู้กันระหว่างเซลล์ที่แบ่งตัวผิดปกติกับระบบร่างกาย ได้มากขึ้น

วิธีทดลอง คือ นักวิจัยจะปรับเปลี่ยนแก้ไขรหัสดีเอ็นเอในหนูทดลองจำนวน 810 ตัว ก่อนจะฉีดเซลล์มะเร็งผิวหนังเข้าไปในตัวหนู และนับจำนวนเนื้องอกที่กระจายไปที่ปอด เพื่อหาว่าดีเอ็นเอชุดใดมีส่วนช่วยให้ร่างกายต่อต้านการแพร่กระจายของมะเร็งได้ ผลปรากฎว่ามียีนหรือดีเอ็นเอ 23 ชุด ที่มีผลต่อการแพร่กระจายของมะเร็ง ซึ่งยีนหรือดีเอ็นเอเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องโดยตรงกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยเฉพาะยีนที่ชื่อว่า Spns2 ซึ่งช่วยลดการแพร่กระจายของเนื้องอกที่ปอดได้ถึง 75% ทั้งนี้นักวิจัยเชื่อว่า ผลการทดลองนี้จะนำไปสู่การพัฒนายารักษาโรคมะเร็งได้

นักวิทยาศาสตร์เตือน แซลมอนในสหรัฐฯ อาจปนเปื้อนพยาธิ

ด้านสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคติดต่อสหรัฐฯ หรือ CDC ออกรายงานประจำเดือน เตือนผู้บริโภคว่า พบพยาธิในปลาแซลมอนตามธรรมชาติที่จับจากอะแลสกา ซึ่งรวมถึงพยาธิตัวตืด จากเดิมที่เข้าใจว่าพยาธิชนิดดังกล่าวจะพบเฉพาะในปลาทะเลในเอเชียเท่านั้น ฉะนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าแซลมอนที่จับได้ตลอดแนวชายฝั่งมหาสุมทรแปซิฟิกในแถบอเมริกาเหนือ จะมีพยาธิชนิดดัวกล่าวด้วย โดย CDC เตือนว่า พยาธิตัวตืดที่พบเมื่อเจริฐเติบโตอาจมีความยาวถึง 30 ฟุตเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญชี้แจงว่า ยังไม่ควรวิตก เพราะการปรุงสุก หรือการแช่แข็งจะสามารถฆ่าพยาธิดังกล่าวได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ