ผลสำรวจชี้ 8 มหาเศรษฐี มีทรัพย์สินเท่ากับคนจนครึ่งโลกรวมกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์กรต่อต้านความยากจน เปิดเผยว่า ช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวย เริ่มขยายกว้างออกไปทุกที โดยมหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของโลกเพียง 8 คน มีทรัพย์สินเทียบเท่ากับคนจนครึ่งโลกรวมกัน

วันนี้ (16 ม.ค. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “อ็อกซ์แฟม”(OXFAM) องค์กรต่อต้านความยากจน เปิดเผยรายงานความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจฉบับล่าสุด ที่ระบุว่า มหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของโลก 8 คน มีทรัพย์สินเท่ากับคนยากจน 3,600 ล้านคน หรือเท่ากับคนจนครึ่งหนึ่งของทั้งโลก

ข้อมูลดังกล่าว รวบรวมจากนิตยสาร “ฟอร์บส์”และรายงานของ “เครดิต สวิส โกลบอล เดทบุ๊ค” ที่รวบรวมสถิติเรื่องความรวยและความยากจน มาตั้งแต่ปี 2000

อย่างไรก็ตาม บรรดานักเศรษฐศาสตร์พากันออกมาโจมตีรายงานดังกล่าวของ“อ๊อกซ์แฟม” มุ่งให้ความสำคัญกับคนจนและคนรวยมากเกินไป แทนที่จะพยายามหาทางแก้ไขให้คนยากจนที่มีอยู่มากมายทั่วโลก มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งตัวแทนของ “อ็อกซ์แฟม” ก็ออกมาตอบโต้ว่า สิ่งที่ทำอยู่นี้ แสดงให้เห็นถึงช่องว่างและความต่างระหว่างคนรวยกับคนจน ซึ่งส่งผลกระทบไปถึงการเมืองโลก เช่น กรณีที่มหาเศรษฐีอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ ก้าวขึ้นมามีอำนาจมากขึ้น หรือแม้แต่กรณีที่อังกฤษ ตัดสินใจออกจากการเป็นสมาชิกอียู

สำหรับ 8 อภิมหาเศรษฐีที่ “อ็อกซ์แฟม” เอ่ยถึง ได้แก่ บิล เกตส์ เจ้าของ “ไมโครซอฟท์” นายอามันซิโอ ออร์เตกา มหาเศรษฐีชาวสเปน เจ้าของแบรนด์ ซารา วอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าพ่อวงการหุ้นชาวอเมริกัน นอกจากนี้ ยังมี เจ้าของและผู้บริหาร แอมะซอน รวมไปถึง นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง “เฟซบุ๊ก” รวมอยู่ด้วย

เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา อ็อกซ์แฟม ได้ทำรายงานในลักษณะนี้ออกมา แต่มีเนื้อหาที่แตกต่างไป โดยครั้งนั้น “อ็อกซ์แฟม” ระบุว่า มหาเศรษฐี 62 คน มีทรัพย์สินเท่ากับคนจนครึ่งโลก แต่มาครั้งนี้เหลือเพียง 8 คน ซึ่งทาง “อ็อกซ์แฟม” ก็ออกมาให้เหตุผลว่า ข้อมูลใหม่มีความถูกต้องแม่นยำกว่าข้อมูลเดิม และแสดงให้เห็นว่าช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวยมีมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ