มั่ว! คลิป "ต้มน้ำใบยอกับมะตูม รักษาเบาหวาน หายแน่นอน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อ.เจษฎา ออกโรงฟันธง มั่ว! คลิป "ต้มน้ำใบยอกับมะตูม รักษาเบาหวาน หายแน่นอน"

วันนี้ (16 ม.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการแชร์คลิป  "ต้มน้ำใบยอกับมะตูม รักษาเบาหวาน หายแน่นอน" ทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า คลิป "ต้มน้ำใบยอกับมะตูม รักษาเบาหวาน หายแน่นอน" อย่าไปเชื่อครับ พร้อมทั้งเขียนอธิบายไว้ดังนี้

มันก็อีกแค่ความเชื่อหนึ่งทางสมุนไพร แล้วก็ไม่ได้มีที่มาจากงานวิจัยเท่าไหร่ด้วย จริงๆ การรักษาเบาหวาน มันต้องทำหลายอย่างมาก เพราะตัวของแต่ละคนด้วย รวมถึงการรักษาสุขภาพ ควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย ไม่ใช่แค่ต้มสมุนไพรกินแล้วจะหาย

ถ้าจำกันได้ เคยเตือนแล้วว่า สูตรน้ำใบยอเนี่ยมันอันตรายสำหรับคนเป็นโรคไต ดังนั้น ถ้าเป็นเบาหวานแล้วมีโรคไตร่วมด้วย ได้ตายจริงแน่

สรุปว่า ไปหาหมอตรวจรักษาดีกว่าครับ จะได้รู้แนวทางรักษาที่เหมาะกับตัวเอง

ถ้าหวังพึ่งสมุนไพรบ้าง ก็ลองดูของ รพ. อภัยภูเบศร แนะนำไว้ ว่าจากงานวิจัย สามารถช่วยลดน้ำตาลได้ (แต่ไม่ใช่หายจากโรคนะ)

 

1. ช้าพลู (Wild Pepper) ช้าพลู คู่เมี่ยงคำ ผักประจำ คนเบาหวาน

ชื่อวิทยาศาสตร์ Piper sarmentosum Roxb.ex ในประเทศไทยมีตำรับยาพื้นบ้านที่ใช้ช้าพลูทั้งห้าต้มแก้เบาหวาน ซึ่งใช้แพร่หลายในชาวบ้าน ต่อมามีการศึกษา โดยต้มช้าพลูทั้งห้าแล้วทดสอบในกระต่าย พบว่าช้าพลูต้มสามารถช่วยลดน้ำตาลได้ดีในกระต่ายที่เป็นเบาหวาน แต่ไม่ลดในกระต่ายปกติ

นอกจากนี้ ช้าพลูจัดเป็นสมุนไพรที่เหมาะสำหรับการแนะนำผู้ป่วยเบาหวานเนื่องจากมีฤทธิ์แอนตี้อ๊อกซิแด็นท์สูงมาก ทั้งยังมีปริมาณแคลเซียม วิตามินเอ วิตามินซี สูงมากชนิดหนึ่ง และไม่ลดน้ำตาลในคนปกติอีกด้วย จึงเหมาะสำหรับนำมาทานเป็นอาหาร เป็นชาหรือยาต้มในคนทั่วไปและผู้ป่วยเบาหวาน

 

2. มะระขี้นก (Bitter Cucumber) ขมนักผักมะระขี้นก รูปร่างก็ตลก แต่ทั่วโลกยอมรับ กับการแก้เบาหวาน มะระขี้ยกขึ้นง่ายปลูกเองได้ในบ้าน ยอดอ่อน ผลอ่อนนำมาปรุงอาหารได้ มีวิตามินเอและซีสูว รวมทั้งมีรายงานการศึกษาวิจัยสรรพคุณการลดน้ำตาลในเลือด พบว่า สามารถใช้ได้ทั้งในรูปแบบของน้ำคั้น ชาชง แคปซูล ผงแห้ง มะระชี้นกนั้นออกฤทธิ์คล้ายอินซูลิน กระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ยับยั้งการสังเคราะห์กลูโคส และเพิ่มการใช้กลูโคสของตับ องค์ประกอบทางเคมีของมะระขี้นกที่มีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด คือ p-Insulin , Charantin และ Visine

 

3. เตยหอม (Pandan) หอมทั้งตัว คู่ครัวไทย บำรุงหัวใจ ใช้ลดน้ำตาล

ปัจจุบันมีการศึกษาฤทธิ์เภสัชวิทยา พบว่า เตยหอม มีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต ลดอัตราการเต้นหัวใจ ขับปัสสาวะ แต่ทั้งนี้ยังไม่มีการทดลองทางคลินิก

 

4. กะเพรา (Holy Basil) กะเพรา ผักเทพเจ้า ดูแลเราเรื่องเบาหวาน และการมีชีวิตที่ยืนยาว ปัจจุบันมีการศึกษาทางเภสัชวิทยาพบว่ากะเพรามีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน รักษาหืด ต้านความเครียด ยับยั้งการเกิดมะเร็ง ต้านฮีสตามีน ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ แก้ไข้ แก้ปวด ลดคลอเลสเตอรอล และที่สำคัญคือลดน้ำตาลในเลือด พบว่า ใบกะเพราทำให้เซลล์ตับอ่อนผลิตอินซูลินได้ดีขึ้น และการวิจัยในผู้ป่วยเบาหวาน การให้ผงใบกะเพราวันละ 2.5 กรัม 4 สัปดาห์ สามารถลดน้ำตาลในเลือดได้ (เหมาะกับผู้ที่เป็นเบาหวานเล็กน้อยถึงปานกลาง)

 

5. ตำลึง (Ivy gourd) ผักต้านอนุมูลอิสระ เอาชนะเบาหวาน มีสารวิตามินมากมาย

ตำลึงแสดงผลการลดน้ำตาลทั้งในสัตว์ทดลองและในคน สามารถใช้ได้ทั้งส่วนที่เป็น ใบ ราก ผล เป็นผักที่มีวิตามินเอ สูงมาก รองมาจากใบยอ แมงลัก โหระพา มีวิตามินซีสูงมากกว่ามะนาว (วิตามินซี 30 มก.ต่อ 100 ก. มะนาวมี 20 มก.) มีวิตามินบี 3 ช่วยบำรุงผิวหนัง มีธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงเลือด นอกจากนี้ยังช่วยระบายมีกากใยสูงอีกด้วย

 

6. ว่านหางจระเข้ (Aloe) สมุนไพรมหัศจรรย์พันปี ของดีของผู้ป่วยเบาหวาน ใครต้องการ ก็ปลูกง๊าย..ง่าย..

ปัจจุบันมีการศึกษาวิจัยประโยชน์ว่านหางจระเข้ทั้งทางยาและเครื่องสำอาง ในส่วนที่เป็นยานั้นพบว่าช่วยลดน้ำตาลในเลือดทั้งในคนและสัตว์ทดลอง กระตุ้นการเผาผลาญของร่างกาย ดังนั้นจึงเหมาะในผู้ป่วยเบาหวาน

 

7. อบเชยจีน (Chinese Cinnamon) เครื่องเทศของคนรุ่นใหม่ ต้านภัยเบาหวาน อบเชยจีนเป็นพืชประจำถิ่นแถวเอเชียใต้ มีการบันทึกการใช้เป็นยามาตั้งแต่สมัยโบราณ และยังเป็นเครื่องเทศสำคัญจากเอเชียสู่ยุโรป นอกจากการเป็นเครื่องเทศ และเครื่องหอมแล้ว ยังมีการใช้เป็นยาสำหรับรักษาไซนัส หวัด หวัดใหญ่ มะเร็ง ล่าสุด ได้มีการค้นพบสรรพคุณของอบเชย โดยมีสรรพคุณช่วยในการลดระดับน้ำตาลในเลือด ในอบเชย มีสาร Methylhydroxy Chalone Polymer(MHCP) ที่ทำให้เซลล์ไขมันตอบสนองต่อการทำงานของอินซูลินได้มากขึ้น ทำให้อินซูลินทำงานได้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งยังมีฤทธิ์เหมือนอินซูลินคือช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดด้วย

นอกจากลดน้ำตาลในเลือดได้แล้ว อบเชยจีนยังช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ ลดไขมันตัวร้ายLDL และลดคลอเลสเตอรอลได้ด้วย

 

8. อินทนิลน้ำ (Queen's Flower) ไม้ป่าดอกสวย ช่วยคนเบาหวาน

ปัจจุบันมีการศึกษาพบว่าอินทนิลน้ำมีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือด โยมีสาระสำคัญชื่อ Corosolic acid ออกฤทธิ์เหมือนอินซูลิน จัดเป็นอินซูลินจากธรรมชาติ ไม่พบผลข้างเคียง ทั้งยั้งช่วยชะลอการย่อยแป้งในระบบทางเดินอาหาร และทำให้การลำเลียงน้ำตาลเข้าสู่เซลล์ดีขึ้น โดยใบอินทนิลน้ำที่ดีเหมาะกับการนำมาทำยาคือใบแก่ ใกล้ผลัดใบ นอกจากนี้เมล็ดแห้งของอินทนิลน้ำก็สารถช่วยลดน้ำตาลได้เช่นกัน

 

9. หว้า ผลไม้ในอดีตของเด็กไทย ต้านภัยเบาหวาน

มีการศึกษาประโยชน์ของหว้าทั้งในสัตว์ทดลองและในคน ถึงฤทธิ์ของการลดน้ำตาลในเลือดพบว่า มีฤทธิ์ยับยั้งการทำลายอินซูลิน ช่วยเพิ่มปริมาณอินซูลิน กระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ลดระดับน้ำตาลในเลือด ยับยั้งเบาหวาน เพิ่มปริมาณไกลโคเจน ในตับและแม้แต่ในอเมริกาก็มีการยืนยันว่าสารสกัดด้วยน้ำของเมล็ดหว้ามีประโยชน์ต่อผู้ป่วยเบาหวาน

 

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก : Jessada Denduangboripant

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ