กลุ่มต่อต้านการล่าวาฬแฉ ญี่ปุ่นล่าวาฬมิงค์ในเขตอนุรักษ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มต่อต้านการล่าวาฬเผยภาพ เรือญี่ปุ่นขณะกำลังล่าวาฬมิงค์ในเขตอนุรักษ์วาฬ นอกชายฝั่งมหาสมุทรแอนตาร์กติก ของออสเตรเลีย เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย

วันนี้ (16 ม.ค. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ซี เชพเพิร์ด กลุ่มอนุรักษ์และต่อต้านการล่าวาฬ ออกมาเปิดเผยภาพเรือเดินสมุทรของญี่ปุ่น ที่เชื่อว่ากำลังทำการล่าวาฬมิงค์ในเขตมหาสมุทรแอนตาร์กติกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งน่านน้ำดังกล่าว ออสเตรเลียประกาศให้เป็นเขตอนุรักษ์วาฬมาตั้งแต่ปี 1999

การล่าวาฬครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นเพิ่งจะเดินทางเยือนนครซิดนีย์ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับออสเตรเลีย ด้านนาย จอช ฟรีเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของออสเตรเลีย แถลงว่า รัฐบาลออสเตรเลีย รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมากที่ญี่ปุ่นตัดสินใจกลับมาล่าวาฬในมหาสมุทรแอนตาร์กติก หรือที่เรียกกันว่า มหาสมุทรใต้ อีกครั้ง โดยแม้จะอ้างว่าทำไปเพื่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ แต่ออสเตรเลียเห็นว่า การวิจัยไม่จำเป็นต้องจบด้วยการฆ่า และรัฐบาลออสเตรเลียจะขอแสดงจุดยืนต่อต้านการล่าวาฬทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะล่าเพื่อการค้า หรือเพื่อการวิจัยก็ตาม

ก่อนหน้านี้ ในปี 2014 ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ลงมติให้ญี่ปุ่นระงับการล่าวาฬในมหาสมุทรแอนตาร์กติก หรือซีกโลกใต้ เนื่องจากมองว่าไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หลักของโครงการล่าวาฬเพื่อการวิจัย ซึ่งญี่ปุ่นก็ปฏิบัติตามคำตัดสินของศาลได้เพียงแค่ปีเดียว ก่อนจะเมินคำคัดค้านของนานาชาติ และประกาศเดินหน้าล่าวาฬเพื่อการวิจัยต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ