อียูจวกกลับ "ทรัมป์" ไม่ต้องการคำแนะนำจากคนนอก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนี ออกโรงโต้ คำวิพากษ์วิจารณ์ของโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พร้อมบอกว่า อียูไม่ต้องการคำแนะนำจากคนนอก

วันนี้ (17 ม.ค. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส ออกโรงโต้ โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังให้สัมภาษณ์ วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเยอรมนีว่าทำผิดพลาดครั้งใหญ่หลวง นับตั้งแต่ชูนโยบายเปิดรับผู้อพยพเข้าประเทศ อีกทั้งยังแขวะนาโตว่าเป็น องค์กรที่ล้าสมัย และบริหารเงินไม่เป็น ซึ่งนายออลลองด์ก็ได้โต้กลับว่า อียูไม่จำเป็นต้องฟังคำแนะนำจากคนนอกว่าควรทำอะไร ไม่ทำอะไร

ด้านนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ก็แถลงตอบโต้เช่นกันว่า เยอรมนีและยุโรปสามารถรับผิดชอบและดูแลตัวเองได้ ส่วนเลขาธิการนาโต กล่าวเพียงว่า มั่นใจว่านาโต จะยังร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐ ภายใต้การนำของทรัมป์ แม้ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะส่งสัญญาณชัดเจนมากขึ้นว่าจะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับรัสเซีย ที่ถือเป็นปรปักษ์ของนาโตก็ตาม

ขณะที่หลายฝ่าย รวมถึงนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่กำลังจะหมดวาระ ต่างตั้งคำถามว่า บทสัมภาษณ์ของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้ เต็มไปด้วยเนื้อหาที่น่าประหลาดใจ และสื่อออกมาในเชิงยุยงปลุกปั่น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ