น้ำท่วมภาคใต้เริ่มคลี่คลาย แต่ยังหวั่นอิทธิพลจากลมมรสุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะที่จ.สุราษฎร์ธานี ถือว่าเริ่มคลี่คลาย น้ำที่ท่วมสูงใน อ.พุนพิน เริ่มลดลงแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพราะมรสุมที่พาดผ่านพื้นที่อาจทำให้มวลน้ำมาเพิ่มจากฝนที่ตกต่อเนื่อง

จากภาพมุมสูงที่ทีมข่าวนั่งเฮลิคอปเตอร์ของโรงพยาบาลกรุงเทพ สำรวจพื้นที่น้ำท่วมใน จ.สุราษฎร์ธานี โดยเฉพาะบริเวณ อ.พุนพิน ขณะนี้ยังมีน้ำท่วมกระจายเป็นวงกว้าง กินพื้นที่หลายตำบลตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำตาปี ก่อนจะไหลลงสู่ทะเล

ฝนที่ตกหนักตลอดทั้งวันต่อเนื่อง ตามคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่พยากรณ์ว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากไปจนถึงวันที่ 22 มกราคม 60 ทำให้หลายคนเริ่มกังวลว่าจะส่งผลกระทบกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่หรือไม่ ที่ขณะนี้ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ และดินบนภูเขาที่อุ้มน้ำมาหลายวัน ส่วนในพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ก็คือพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นภูเขาเพราะเสี่ยงที่จะเกิดน้ำป่าไหลหลาก หากฝนตกหนักอีกรอบ

ขณะที่อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำใส อำเภอชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ฝนที่ตกหนัก ส่งผลให้ปริมาณน้ำเต็มความจุ และล้นสปิลเวย์ ทั้งนี้นายยรรยง โกศลกาญจน์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำปากพนังบน ยืนยันว่าน้ำที่ล้นเขื่อนไม่เป็นอันตรายต่อพื้นที่ด้านล่าง เพราะหากคิดเป็นมวลน้ำ ถือว่าล้นเพียงเล็กน้อยประมาณ 3 ลูกบาศก์เมตร/วินาที จะไม่ไปเพิ่มปริมาณน้ำในสายแม่น้ำปากพนังมากนัก ส่วนฝนที่ตกลงมาส่วนใหญ่ตกริมทะเล โดยที่อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำใส ตกเพียง 10 มิลลิเมตร ยังถือว่าน้อยกว่าระดับฉุกเฉินที่คาดการณ์ไว้ที่ 100 มิลลิเมตร

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและทุกส่วนราชการ ติดตามสภาพอากาศ และปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะแจ้งเตือนได้ทันที และเตรียมพร้อมอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง

ส่วนการฟื้นฟูและเยียวยา รัฐมนตรีมหาดไทยให้พื้นที่เร่งสำรวจความเสียหาย ทั้งที่อยู่อาศัย สาธารณูปโภค และพื้นที่การเกษตร โดยมีกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นหน่วยงานหลักช่วยเหลือ เน้นสถานศึกษาเพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าเรียนได้ตามปกติ

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนฝนตกในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 22 มกราคม 60

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ