ร้องนายกฯบัญชีเงินฝาก ธ.กรุงไทย กว่า 500 ล้านบาทหาย (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทายาทเจ้าของโรงสีจังหวัดปทุมธานี เข้าร้องเรียนนายกรัฐมนตรี หลังบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทย 506 ล้านบาท หายไปกว่า 30 ปี

ทายาทเจ้าของโรงสีสง่าพาณิชย์ จังหวัดปทุมธานี เข้ายื่นเรื่องร้องเรียน ขอความเป็นธรรมต่อจากนายกรัฐมนตรีให้ตรวจสอบการทำงานของธนาคารกรุงไทย สาขาปทุมธานี  หลังนายสง่า คุ้มบาง อดีตเจ้าของโรงสีที่เสียชีวิตไปแล้ว เปิดบัญชีออมทรัพย์ไว้กับธนาคารตั้งแต่ปี 2524 จำนวน 2 บัญชี และบัญชีฝากประจำ 2 บัญชี เพื่อจำนำในการประกอบธุรกิจ แต่กลับถอนเงินออกจากบัญชีไม่ได้ เมื่อตรวจสอบในปี 2529  เงินก็สูญหายไปหมดทุกบัญชี  รวมกว่า 506 ล้านบาท

ต่อมาเข้าร้องเรียนกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารกรุงไทยสำนักงานใหญ่ แต่ก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือ จนธุรกิจได้รับผลกระทบต้องปิดกิจการโรงสีลงในที่สุด  ล่าสุดจนท.ฝ่ายสื่อสารองค์กรและภาพลักษณ์ บมจ.ธนาคารกรุงไทย ชี้แจง ว่า นายภิญโญ ภิญโญชีพ และ นายสง่า คุ้มบาง เคยเป็นลูกค้าสินเชื่อธนาคารกรุงไทย สาขาปทุมธานี และได้เคยใช้บัญชีเงินฝากประจำ ซึ่งเป็นของนายสง่า คุ้มบาง ทั้ง 4 บัญชีที่กล่าวอ้าง มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันวงเงินสินเชื่อกับธนาคาร และก่อนที่นายสง่า คุ้มบาง จะเสียชีวิต ได้ถอนบัญชีเงินฝากดังกล่าวไปแล้ว

ต่อมา ลูกค้าได้ผิดนัดชำระหนี้ ธนาคารได้ฟ้องเรียกหนี้คืน ซึ่งหนี้ดังกล่าวได้ถูกโอนไปยัง บริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิทแล้ว แต่ทายาทคิดว่า ยังมีบัญชีเงินฝากตามที่กล่าวอ้างอยู่ และได้ฟ้องแพ่งเรียกเงินคืนจากธนาคารทุนทรัพย์ 5,200 ล้านบาท เมื่อปี 2546 ซึ่งศาลฎีกาได้พิพากษายกฟ้อง ในปี 2552 ธนาคารไม่ต้องชดใช้ เนื่องจากธนาคารสามารถพิสูจน์ได้ว่า ลูกค้าไม่มีเงินฝากในบัญชีกับธนาคารจริง ตามที่กล่าวอ้างไว้ ต่อมาในปี 2554 ลูกค้าได้ฟ้องธนาคารคดีอาญา ข้อหายักยอกทรัพย์ ซึ่งธนาคารได้พิสูจน์ว่า ลูกค้าไม่มีเงินฝากในบัญชีดังกล่าวจริง ตามที่กล่าวอ้างไว้ ศาลอาญาได้ยกฟ้อง ในปี 2556 เช่นเดียวกัน โดยทั้ง 2 คดีเสร็จสิ้นแล้ว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ