เตรียมนำพระเมรุมาศขนาดย่อลงพื้นที่ขยายแบบ ก.พ.นี้ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เนื่องในโอกาสครบ 100 วัน การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทีมข่าวพีพีทีวี มีความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศและภูมิทัศน์โดยรอบที่ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ติดตามได้จากรายงาน

แบบสีและการจัดวางงานประติมากรรม เทพ เทวดา สัตว์มงคลประจำทิศประกอบในพระเมรุมาศ คือรูปแบบล่าสุดที่กรมศิลปากรจัดทำขึ้น เป็นแบบเสมือนจริง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสร้างโครงร่างพระเมรุมาศขนาดย่อ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เตรียมลงพื้นที่ขยายแบบ ขยายลาย ในบริเวณท้องสนามหลวง ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ หลังสร้างโรงขยายแบบ ขยายลายเสร็จสิ้น

ด้านงานประติมากรรมที่ใช้ประกอบพระเมรุมาศแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ ประติมากรรมที่จัดตั้งไว้ในพระเมรุมาศ อยู่ในความรับผิดชอบของกลุ่มประติมากรรม สำนักช่างสิบหมู่ ขณะนี้ดำเนินการปั้นสัตว์มงคลประจำทิศและมหาเทพเสร็จแล้ว 70%  คาดว่าส่วนที่เหลือจะเสร็จสิ้นทั้งหมดในเดือนเมษายน ประติมากรรมประเภทสัตว์หิมพานต์ที่จัดประดับไว้อยู่ในสระอโนดาตที่ฐานชั้นล่างของพระเมรุมาศ มี กลุ่มเพาะช่าง ศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิดร่วมกับศูนย์ศิลปาชีพสีบัวทอง และกลุ่มช่างประติมากรรมปูนสด ในจังหวัดเพชรบุรี รับผิดชอบ ขณะนี้กำลังลงมือปั้นและลงสีตามรูปแบบที่กำหนดไว้

ส่วนบริเวณท้องสนามหลวง จุดที่จัดสร้างพระเมรุมาศ เจ้าหน้าที่กำลังปรับพื้นที่จัดสร้างตามที่ออกแบบภูมิทัศน์ไว้ โดยด้านในรั้วราชวัตร เน้นแนวคิดความเป็นเทวราชา เปรียบเสมือนอยู่ในสรวงสวรรค์ ใช้พันธุ์ไม้หลักประดับคือต้นตะโก ดอกบัวหลวง และดอกดาวเรืองสีเหลือง แทนความหมายถึงพระมหากษัตริย์ และเป็นสีประจำวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นอกรั้วราชวัตร นำแนวคิดโครงการพระราชดำริมาออกแบบ โดยสื่อผ่านพืชพันธุ์ที่เกี่ยวข้อง ทั้งต้นข้าว หญ้าแฝก ต้นยางนา และต้นมะม่วงมหาชนก พร้อมทั้งนำกังหันน้ำชัยพัฒนามาติดตั้งไว้ในสระน้ำ รวมถึงออกแบบให้มีคันนาเป็นรูปเลขเก้าไทย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงพระมหากษัตริย์รัชกาลที่เก้าของปวงชนชาวไทย

 

หมายเหตุ

โมเดลขนาดย่อพระเมรุมาศ ถ่ายทำตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค.60

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ