ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพร้อมให้บริการ ช่วงเทศกาลตรุษจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพร้อมให้บริการผู้โดยสารเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีน คาดว่าปีนี้มีผู้ใช้บริการกว่าวันละ 180,000 คน 

วันนี้ (24 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรรายงานว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2560 นี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิคึกคัก คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางระหว่างวันที่ 23 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2560 รวมกว่า 2.53 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละ 181,000 คน โดยมีสายการบินขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษรวม 345 เที่ยวบิน

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2560 นี้ ระหว่างวันที่ 23 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2560 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) คาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการในช่วงเทศกาลดังกล่าวรวม 2,536,867 คน หรือเฉลี่ยวันละ 181,205 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารตามตารางการบิน 2,493,940 คน และผู้โดยสารในเที่ยวบินพิเศษและเช่าเหมาลำ 42,927 คน 

และเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนผู้โดยสารในช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่ามีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.25 สำหรับในส่วนของเที่ยวบิน 14,132 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 1,009 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินตามตารางการบิน 13,787 เที่ยวบิน และเที่ยวบินพิเศษและเช่าเหมาลำ 345 เที่ยวบิน เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนเที่ยวบินในช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่ามีจำนวนเที่ยวบินเข้า-ออก เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.21 โดยสายการบินประจำที่ขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษและเช่าเหมาลำมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จำนวน 142 เที่ยวบิน สายการบิน Azur Air ประเทศรัสเซีย จำนวน 54 เที่ยวบิน และสายการบิน Royal Flight ประเทศรัสเซีย จำนวน 34 เที่ยวบิน 

นายศิโรตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี จะเป็นช่วงที่มีผู้โดยสารเดินทางเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ทสภ. จึงได้เตรียมความพร้อมในการให้บริการผู้โดยสารในด้านต่างๆ อาทิ ด้านการคมนาคมขนส่ง โดยมีการบริหารจัดการคิวรถแท็กซี่ให้เพียงพอต่อความต้องการ การให้บริการรถ Limousine รถตู้สาธารณะ ฯลฯ ด้านอุปกรณ์และสิ่งอำนวย มีการเพิ่มเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกบริเวณพื้นที่ผู้โดยสารขาออก ในบริเวณที่มีเครื่องเช็คอินอัตโนมัติ หรือ Common Use Self Service: CUSS ซึ่งมีสายการบินจำนวน 15 สายการบิน รองรับระบบ CUSS นี้แล้ว ซึ่งผู้โดยสารสามารถเช็คอินด้วยตนเองได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาต่อคิวใช้บริการที่เคาน์เตอร์ นอกจากนี้ ทสภ. ได้จัดเตรียมพื้นที่จอดรถยนต์บริเวณอาคารและลานจอดรถยนต์ 1- 4 ซึ่งสามารถรองรับการจอดรถยนต์ได้ประมาณ 5,500 คัน และมีพื้นที่จอดรถเพิ่มเติมบริเวณด้านข้างโรงแรมโนโวเทลสุวรรณภูมิ รองรับได้ 450 คัน และบริเวณลานจอดรถยนต์ระยะยาวโซน A, C และ D โดยรองรับได้ประมาณ 2,154 คัน

ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่นำรถยนต์ไปจอดไว้บริเวณลานจอดรถยนต์ระยะยาวนั้น ทสภ. ได้จัดรถ Shuttle Bus เส้นทางลานจอดรถระยะยาวไปที่อาคารผู้โดยสาร โดยสามารถขึ้นรถได้ที่บริเวณฝั่งตรงข้ามลานจอดรถระยะยาว ZONE A ซึ่งรถจะไปจอดส่งที่อาคารผู้โดยสารชั้น 4 ประตู 5 ส่วนขากลับรถ Shuttle Bus จะไปจอดส่งที่ฝั่งลานจอดรถระยะยาว ZONE A โดยรถดังกล่าวจะออกให้บริการทุกๆ 15 นาที โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น 

นายศิโรตม์ กล่าวว่า นอกจากนี้ เพื่อให้การบริการของ ทสภ. ในช่วงเทศกาลดังกล่าว เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้โดยสารได้รับการบริการที่สะดวกรวดเร็วและปลอดภัย ทสภ. จึงได้จัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร (Airport Operation Center : AOPC) ณ ห้องรับรองพิเศษ CIP 5 ชั้น 3 อาคารผู้โดยสาร ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ ทสภ. ประจำตลอด 24 ชั่วโมง ทำหน้าที่ประสานกับส่วนงาน ทสภ. และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานราชการ สายการบิน และผู้ประกอบการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การอำนวยความสะดวกในกระบวนการเดินทางของผู้โดยสารทั้งขาเข้า-ขาออก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาทิ กรณีพบอุปกรณ์ต่างๆ ขัดข้องจะจัดเจ้าหน้าที่แก้ไขให้กลับมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว การประสานกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 จัดกำลังเจ้าหน้าที่ประจำเคาน์เตอร์ตรวจหนังสือเดินทางให้สัมพันธ์กับจำนวนผู้โดยสาร มีการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารสัญชาติไทยบริเวณจุดตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ Auto Channel และการประสานงานกับสายการบินในการจัดเจ้าหน้าที่ให้บริการเคาน์เตอร์เช็คอินให้สัมพันธ์กับปริมาณผู้โดยสาร รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานความมั่นคงในการด้าน
การรักษาความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร อาทิ สถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตำรวจท่องเที่ยว สารวัตรทหาร เพื่อเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่และความถี่ในการตรวจตราตามจุดต่างๆ ภายใน ทสภ. เป็นต้น 

นายศิโรตม์ กล่าวในตอนท้ายว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี จะมีผู้โดยสารเดินทางเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อป้องกันการพลาดเที่ยวบิน ทสภ. ขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงก่อนเที่ยวบินออกสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ และประมาณ 3 ชั่วโมงก่อนเที่ยวบินออก สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ ทั้งนี้ หากผู้โดยสารต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ AOT Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ