การบินไทยมั่นใจปีนี้ไม่ขาดทุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.คมนาคม เผยแผนปฏิรูปการบินไทยระยะที่ 2 เน้นการปรับลดรายจ่าย โดยตั้งเป้าลดจำนวนพนักงาน จาก 25, 000 คน ให้เหลือ 20,000 คน ขณะที่ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย มั่นในปีนี้ไม่ขาดทุน


พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าว่า คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจได้เห็นชอบแผนฟื้นฟูบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) แล้ว โดยระบุว่าจะมีการปลับลดจำนวนพนักงานลงจาก 25, 000 คน ให้เหลือ 20,000 คน แต่ยังไม่กำหนดช่วงเวลาพร้อมทั้งลดค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆลงเช่น งบลงทุน และปรับลดเส้นทางการบินที่ไม่ทำกำไร


ส่วนแผนการรับมอบเครื่องบินใหม่และการชำระหนี้เครื่องบิน ก็ให้เจรจาเพื่อขอยืดเวลาออกไป แต่ไม่ยกเลิกแผนสั่งซื้อเครื่องบิน ซึ่งภายในเดือน ก.พ.นี้ จะเริ่มใช้มาตรการเหล่านี้ได้


ขณะที่นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย ยืนยันว่า แผนปฏิรูปการบินไทยระยะที่ 2 จะทำให้บริษัทหยุดขาดทุนในปีนี้ แน่นอน และจะกลับมาเติบโตแบบก้าวกระโดดและยั่งยืนในปี 2560


นอกจากนี้ การบินไทยยังมีแผนยกเลิกเส้นทางและลดความถี่เที่ยวบินที่ขาดทุนและไม่มีศักยภาพทำกำไร เช่น เที่ยวภูเก็ต -กรุงโซล เกาหลีใต้ กรุงเทพฯ-โจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ ส่วนเที่ยวบินสุราษฎร์ธานี อุดรธานี อุบลราชธานีจะลดความถี่ลงและให้สายการบินไทยสมายล์บินแทน


ส่วนการขายสินทรัพย์ จะพิจารณาขายเครื่องบินก่อนส่วนแรก 22 ลำ ภายในเดือนก.ค.นี้ จากทั้งหมด 102 ลำ ส่วนทรัพย์สินอื่น เช่น บ้านพัก และสำนักงานต่างประเทศ ก็ต้องประเมินอีกครั้ง ขณะที่ธุรกิจนอกเหนือจากธุรกิจการบินไทย เช่น หุ้นโรงแรม จะต้องพิจารณาอีกที ถ้าไม่สามารถบริหารต้นทุนได้มีประสิทธิภาพก็อาจต้องขาย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ