สุดล้ำ! สถาปัตย์ มช.สร้างประติมากรรมเห็นภาพในหลวง ร.9 เวลา 15.52 น. (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะผ่านไปกว่า 100 วันแห่งการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชแล้ว แต่นับจนวันนี้ยังมีการสร้างงานศิลปะเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระองค์ เช่นงานศิลปะชิ้นนี้ จากคณะสถาปัตยกรรมเชียงใหม่ ชื่อว่า “ประติมากรรมแห่งแสง” ซึ่งจะปรากฎภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ในเวลา 15.52 น. ซึ่งเป็นเวลาที่พระองค์เสด็จสวรรคต

จากทวิตเตอร์ของคุณ MiKe ChiangMai News ที่แสดงภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บนอาคารของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยระบุข้อความว่า “งานสุดล้ำ คณะ สถาปัตย์ ม.เชียงใหม่ แสงแดดส่องมาที่เวลา 15.52 น. จะเห็นภาพในหลวง ร.9 ชัดที่สุด และเป็นเวลาที่ ร.9 สวรรคต อีกด้วย” ซึ่งหลังจากโพสต์ข้อความ ได้มีการแชร์ข้อความพร้อมรูปอันประทับใจนี้กันจำนวนมาก

ทีมข่าว PPTV จึงได้ติดต่อไปทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้ทราบว่า งานประติมากรรมชิ้นนี้มีชื่อว่า ประติมากรรมแห่งแสง The sculpture of light: the being of our King เป็นฝีมือของ อาจารย์ ดร.บุรินทร์ ธราวิจิตรกุล คณาจารย์ และทีมงานคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้สร้างขึ้นมา มีลักษณะการทำงานจากการสร้างโครงเหล็ก วางในตำแหน่งให้ได้มุมของแสงอาทิตย์ เมื่อถึงเวลาประมาณ 15.00-16.00น. ของทุกวัน แสงแดดที่สาดส่องลงมายังโครงสร้างที่วางไว้ จะปรากฏเงาเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต อีกด้วย

การสร้างงานชิ้นนี้เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดไม่ได้ของในหลวง ร.9 ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย และเพื่อรำลึกอยู่เสมอว่าพระองค์ไม่ได้จากพวกเราไปไหน เพียงแต่เสด็จไปประทับบนสวรรคาลัยเท่านั้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ