รัฐบาลอินเดียเตรียมวัดความสูงยอดเขาเอเวอเรสต์ใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลอินเดียเตรียมส่งคณะทำงานพิเศษ เข้าไปวัดความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์ใหม่ เนื่องจากคาดว่าแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในประเทศเนปาลเมื่อปี 2015 น่าจะทำให้ความสูงของยอดเขาลดลง

ทางการอินเดียเตรียมส่งคณะทำงานลงพื้นที่เทือกเขาหิมาลัย ภายใน 2 เดือนข้างหน้า – แต่ทางเจ้าบ้าน เนปาล กลับให้ข้อมูลตรงกันข้าม โดยบอกว่ายังไม่ได้อนุมัติปฏิบัติการณ์ของประเทศอินเดียครั้งนี้เลย พร้อมเสริมว่าทางการเนปาลก็เตรียมจะส่งทีมไปตรวจวัดยอดเขาเดียวกันอยู่พอดิบพอดี

คณะทำงานของทางฝั่งอินเดีย 30 คน เป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานจัดทำแผนที่ส่วนกลางของอินเดีย ชื่อว่า เซอร์เวย์ อินเดีย – ที่รายงานว่าจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของประเทศเนปาล โดยจะใช้เวลาประมาณ 45 วัน เพื่อตรวจสอบยอดเขา ทำการวัดระดับ ก่อนจะแถลงผลสำรวจครั้งนี้ได้

ตัวเลขความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์ที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายที่สุดคือ 8,848 เมตร – ซึ่งบันทึกเอาไว้โดยคณะทำงานจากประเทศอินเดียเมื่อ 62 ปี ก่อน (เมื่อปี 1955)

แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ความรุนแรง 7.8 ที่ประเทศเนปาล เมื่อปี 2015 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 9,000 คน ข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียมสันนิษฐานว่า ความสูงของยอดเขานั้นลดลง

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า หลังจากแผ่นดินไหวครั้งนั้น ความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์ ลดลงประมาณ 1 เมตร – ขณะที่นักวิทยาศาสตร์อีกกลุ่มกลับเชื่อว่ายอดเขาน่าจะสูงขึ้นหลังแผ่นดินไหวด้วยซ้ำ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ